7 phương pháp đơn giản và hiệu quả để giảm đau lưng nhanh chóng

5 tháng trước
Mục lục

    Phần lớn các trường hợp đau lưng là biểu hiện của sự không cân đối trong cấu trúc của cột sống thắt lưng và vùng xương cụt. Nếu không được điều trị kịp thời, có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm, gây khó chịu và hạn chế việc di chuyển hàng ngày. Dưới đây là một số phương pháp đơn giản nhưng hiệu quả để giảm đau lưng mà bạn có thể chưa biết.

    1. Chườm lạnh/ nóng hỗ trợ giảm đau lưng

    1.1. Chườm lạnh

    Nhiều người bị đau lưng sau khi xảy ra các chấn thương đột ngột cần được xử lý kịp thời. Đối với những trường hợp này, biện pháp để giảm sưng và chống viêm chính là chườm lạnh. Bạn có thể thực hiện theo quy trình sau:

    Cách chườm lạnh:

    • Sử dụng túi chườm đá đặc biệt để đặt lên vùng đau lưng.
    • Để tránh bị tê cóng, có thể bọc một chiếc khăn bông quấn bên ngoài túi chườm.
    • Thực hiện chườm lạnh trong khoảng 20 phút mỗi lần và thực hiện vài lần trong ngày
    • Lưu ý không đặt đá lạnh trực tiếp lên da để tránh gây tổn thương cho các mô cơ, và không chườm lạnh quá lâu.
    • Chườm lạnh là một phương pháp hỗ trợ hiệu quả trong việc giảm đau lưng tại nhà, đặc biệt là trong trường hợp chấn thương cấp tính.

    1.2. Chườm nóng

    Chườm nóng là liệu pháp nhiệt có tác dụng giãn mạch máu từ đó kích thích lưu thông máu, giúp thư giãn cơ. Tuy nhiên lưu ý chườm nóng chỉ được áp dụng sau hai ngày chườm lạnh để cắt cơn đau. Hoặc đối với các trường hợp đau lưng mãn tính trên 3 tháng.

    Thực hiện cách chườm nóng chữa đau lưng như sau:

    • Sử dụng các dụng cụ chườm nóng như chai nước nóng, túi chườm nóng đặc biệt, hoặc khăn nóng đặt quanh vùng lưng.
    • Thời gian chườm nóng nên kéo dài khoảng 20 phút mỗi lần và không nên vượt quá 3 lần mỗi ngày.
    • Lưu ý: không chườm nóng lên vết thương hở.
    • Nếu da có hiện tượng nóng, đỏ hoặc viêm trong quá trình chườm, bạn nên dừng lại ngay.

    2. Luyện tập Yoga hỗ trợ chữa đau lưng tại nhà

    Những bài tập Yoga mỗi ngày được xem là phương pháp chữa đau lưng hiệu quả, đồng thời nâng cao sức khỏe, sự dẻo dai cho cơ thể. Luyện tập yoga được khuyến khích không chỉ cho người bị đau lưng mà cả với những người muốn phòng ngừa căn bệnh này. Chúng mang đến lợi ích như:

    • Thư giãn các cơ: Yoga kết hợp các động tác giãn cơ, giúp làm dịu căng thẳng và căng cơ trong vùng lưng. Điều này có thể giảm đau và cải thiện linh hoạt của các cơ và khớp.
    • Giảm sự chèn ép lên rễ dây thần kinh: Các tư thế yoga nhẹ nhàng và căn chỉnh giúp giãn cơ và không gây áp lực lên các rễ dây thần kinh trong vùng lưng. Điều này có thể giảm đau và tê liệt do chèn ép dây thần kinh.
    • Kích thích giải phóng Endorphin: Yoga kích thích cơ thể sản xuất Endorphin, một hoạt chất tự nhiên giảm đau và mang lại cảm giác thoải mái. Điều này có thể giúp giảm đau lưng và cải thiện tâm trạng.
    • Cải thiện phạm vi chuyển động: Tập yoga thường bao gồm các động tác linh hoạt và kéo dãn, giúp tăng cường sự linh hoạt và phạm vi chuyển động của cột sống. Điều này có thể giúp cột sống trở nên dẻo dai hơn và giảm khả năng bị đau lưng.

    Tuy nhiên, nếu bạn có vấn đề lưng nghiêm trọng hoặc đau lưng kéo dài, nên tham khảo ý kiến của chuyên gia y tế trước khi bắt đầu bất kỳ chương trình tập yoga nào.

    3. Điều chỉnh tư thế vận động

    Một trong những nguyên nhân dẫn đến đau lưng ở nhiều người là do tư thế sai trong vận động và làm việc hàng ngày như ngồi làm việc quá lâu, nằm ngủ cong lưng, đứng khom, tư thế khiêng vật nặng sai,...

    Trị liệu cột sống và vật lý trị liệu hiện là phương pháp được nhiều người lựa chọn, tuy nhiên không thể trị dứt điểm nếu bạn vẫn không điều chỉnh tư thế đúng. Sau đây là một số cách giúp bạn cải thiện bệnh bệnh đau lưng:

    • Khi ngồi làm việc, hãy đảm bảo đặt khuỷu tay vuông góc với cánh tay và giữ thẳng lưng để giảm áp lực lên cột sống. Đảm bảo màn hình máy tính ở vị trí vừa tầm mắt để tránh cúi đầu hoặc ngước nhìn quá nhiều.
    • Khi mang và vác vật nặng, hãy ôm sát vật vào người và sử dụng cử động của tay và chân để nâng hoặc đặt vật, tránh sử dụng lưng. Hãy giữ lưng luôn thẳng trong quá trình này.
    • Tránh các động tác mạnh và đột ngột như xoay người, khiêng nặng, đứng với cổ tay hoặc ngồi dậy nhanh. Đặc biệt, hạn chế việc đẩy chân để đứng dựng xe máy hoặc nhấc vật nặng phía sau xe.
    • Hạn chế ngồi xổm và tránh các tư thế làm gập cột sống. Điều chỉnh tư thế ngồi sao cho đúng để giữ được sự cân bằng và tránh đau lưng không đáng có.
    • Đối với nhân viên văn phòng, hãy điều chỉnh lại tư thế ngồi một cách đúng đắn để tránh đau lưng không cần thiết.

    4. Bổ sung dinh dưỡng đầy đủ

    Chú trọng dinh dưỡng và bổ sung các dưỡng chất cần thiết sẽ cải thiện tình trạng đau lưng. Đặc biệt là thực phẩm giàu canxi và vitamin D, đây là hai dưỡng chất quan trọng để hệ xương khớp khỏe mạnh. Nếu thiếu hụt những chất này, xương lão hóa nhanh khiến thoái hóa cột sống gây đau lưng.

    Đối với những người thường xuyên gặp đau lưng, nên lựa chọn các loại thực phẩm sau để bổ sung vitamin D và canxi cho cơ thể:

    - Các loại hạt như hạt óc chó, hạt chia, hạt lanh.

    - Các loại đậu như đậu phụng, đậu nành, đậu đen.

    - Rau lá xanh như rau bina, bông cải xanh, cải xoăn.

    - Sữa và các sản phẩm từ sữa như sữa tươi, sữa chua, sữa đậu nành.

    - Cá hồi, hàu, tôm.

    - Lòng đỏ trứng.

    Bên cạnh thức ăn thì những loại đồ uống như trà xanh, gừng, sữa nghệ, nước ép anh đào có khả năng chống viêm, chống oxy hóa cao giúp giảm đau thắt lưng rõ rệt.

    5. Từ bỏ thói quen hút thuốc lá

    Chất nicotine có trong thuốc lá có thể gây cản trở khả năng hấp thu chất dinh dưỡng của đĩa đệm, làm gia tăng quá trình thoái hóa đĩa đệm và cột sống, góp phần vào việc gây đau lưng.

    Một nghiên cứu được công bố vào tháng 12 năm 2012 trên Tạp chí Phẫu thuật xương (JBJS) đã chỉ ra rằng, những người bỏ hút thuốc lá thường trải qua một sự giảm đau lưng đáng kể so với những người tiếp tục hút thuốc lá. Do đó, nếu bạn đang gặp đau lưng và là người hút thuốc lá, hãy xem xét và từ bỏ thói quen này ngay để giảm nguy cơ và cải thiện tình trạng đau lưng của bạn.

    6. Sử dụng băng đai hỗ trợ bảo vệ lưng

    Băng đai hỗ trợ lưng có thể giúp ổn định và hỗ trợ cho vùng lưng bị đau bằng cách giảm áp lực lên cột sống và các cơ xung quanh. Nó có thể giúp giảm sự chuyển động không mong muốn và hạn chế căng thẳng trong các cơ và dây chằng lưng.

    Băng đai bảo vệ lưng Phiten đặc biệt nhờ công nghệ độc quyền Aqua Metal, công nghệ hoạt hóa các kim loại quý như vàng, bạc, titanium và thẩm thấu vào sản phẩm. Từ đó giúp hỗ trợ lưu thông máu và giảm tình trạng đau lưng hiệu quả. Được làm bằng vải dệt kim kép giúp thoáng khí, không gây cảm giác khó chịu cho người sử dụng và có thể đeo trong thời gian dài.

    7. Sử dụng Dưỡng thể giảm đau Metax Lotion

    Cùng với việc sử dụng băng đai bảo vệ lưng, Phiten mang đến giải pháp là dưỡng thể giảm đau Metax Lotion, với chất kem không nhờn, không gây bết rít, dễ dàng thoa lên lưng  và thẩm thấu nhanh vào da mang đến hiệu quả tức thời.

    Dưỡng thể giảm đau mang đến sự thoải mái với mùi hương trái cây dịu nhẹ

    Metax lotion của Phiten khác biệt với tất cả các sản phẩm khác trên thị trường hiện nay nhờ áp dụng công nghệ đặc biệt. Metax là công nghệ độc quyền và mới nhất được Phiten nghiên cứu dựa trên sự kết hợp và hòa tan của những kim loại quý như titan, vàng, bạc và palladium thành các hạt nano siêu nhỏ phân tán trong nước. Nhờ đó giảm căng thẳng, căng cơ và lưu thông khí huyết hiệu quả.

    Trên đây là 7 cách bạn có thể thực hiện để giảm đau lưng nhanh chóng tại nhà. Liên hệ Phiten nếu bạn có bất kì thắc mắc hoặc muốn biết thêm thông tin về sản phẩm nhé!