10 cách cực đơn giản giúp trị đau lưng tại nhà

1 năm trước
Mục lục

    Đau lưng là một vấn đề rất phổ biến, các nghiên cứu cho thấy cứ 10 người Mỹ thì có 8 người bị đau lưng vào một thời điểm nào đó trong đời, thường là ở phần lưng dưới. Tình trạng này có thể ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống cá nhân của một người. Có thể bạn đã bị bong gân khi làm việc nhà, nấu ăn. Hoặc lưng của bạn có thể bị đau do chấn thương thể thao hoặc do bệnh lý mãn tính như viêm khớp hoặc viêm cột sống dính khớp.

    Đau lưng đột ngột hoặc dữ dội nên được bác sĩ hoặc chuyên gia vật lý trị liệu kiểm tra, để xác định chính xác nguyên nhân và trị liệu kịp thời. Nhưng đôi khi các cách trị đau lưng tại nhà có thể giúp bạn kiểm soát những cơn đau dai dẳng và khó chịu. Các bác sĩ chuyên khoa xương khớp – cột sống cũng khuyến cáo để tăng hiệu quả điều trị thì nên kết hợp với việc thay đổi lối sống và các phương pháp trị liệu tại nhà.

    1.   Tập luyện thể thao giúp giảm đau tự nhiên

    Chắc hẳn mọi người đều biết đến Morphin, một opioid có khả năng gây nghiện mạnh, nhưng lại có tác dụng giảm đau cực hiệu quả và thường được sử dụng để giảm đau cho bệnh nhân ung thư. Tuy nhiên, bạn có biết rằng trong cơ thể của chúng ta cũng có một loại hormone có tác dụng giảm đau tương tự như vậy không? Đó chính là Endorphin, hormone được sản xuất bởi hệ thần kinh trung ương và tuyến yên, bạn có thể biết đến hormone này với cái tên thân thuộc hơn là “hormone hạnh phúc”. Cơ chế hoạt động của endorphin tương tự như các opioid, nó ức chế các thụ thể opiat trong não, từ đó kích thích thần kinh trung ương làm tăng cảm giác khoái cảm, đồng thời giúp ức chế sự truyền xung thần kinh đến trung tâm đau. Vì vậy, mà có tác dụng giảm đau và căng thẳng.

    Chạy bộ giúp tăng giải phóng Endorphin

    Chạy bộ giúp tăng giải phóng Endorphin

    Các nghiên cứu khoa học cho thấy rằng, endorphin được giải phóng nhiều hơn khi chúng ta ăn uống, quan hệ tình dục hoặc tập thể thao. Vì vậy, với những trường hợp đau lưng không phải do nguyên nhân chấn thương, thì bạn nên cân nhắc tập luyện thể thao hằng ngày. Việc này vừa giúp tăng cường sức mạnh cơ bắp, vừa có tác dụng giảm đau lưng hiệu quả. Một số môn thể thao được khuyến cáo cho những người đau lưng là chạy bộ, bơi lội và yoga.

    2.   Thực hiện bài tập giãn cơ

    Các động tác kéo giãn lưng giúp cải thiện sức khỏe của cơ và khớp, tăng cường phân phối các chất dinh dưỡng chữa bệnh thông qua tuần hoàn máu, tăng độ dẻo dai của cột sống. Từ đó mà hỗ trợ trị đau lưng hiệu quả. Một số động tác sau đây có thể giúp bạn giảm đau lưng hiệu quả tại nhà:

    Chạm ngón chân – Touching the toes: Đứng thẳng hai chân, không được khụy gối và cúi gập người để đầu ngón tay chạm vào các ngón chân. Giữ động tác này 30 giây, sau đó đứng lên hít thở sâu và cúi xuống một lần nữa. Thực hiện động tác này ít nhất 10 lần. Động tác này không những giúp kéo căng các cơ khoe, gập người về phía trước còn làm thả lỏng các cơ lưng dưới.

    Tư thế chạm ngón chân – Touching the toes

    Tư thế chạm ngón chân – Touching the toes

    Tư thế rắn hổ mang - Cobra Pose:  Nằm sấp trên thảm, duỗi hai chân ra sao cho mũi chân chạm sàn. Chống hai tay lên thảm, sao cho hai tay đặt trước ngực, dùng lực tay đẩy cơ thể lên trên đến khi cơ thể được kéo căng. Giữ tư thế trong vào 15 – 30 giây, lặp lại động tác này nếu cần.

    Tư thế rắn hổ mang - Cobra Pose

    Tư thế rắn hổ mang - Cobra Pose

    Tư thế con bò con mèo – Cat – Cow Pose: Bắt đầu với tư thế quỳ, đặt hai tay xuống sàng, lòng bàn tay song song với nhau, khoảng cách rộng bằng vai. Từ từ nhấc phần lưng và mông lên, hai cánh tay vẫn giữ song song với hai chân. Đầu thẳng và mắt nhìn xuống sàn. Hít sâu, giữ cho thân thẳng, đẩy bụng xuống sàn và thở ra. Tiếp tục, nâng bụng và cột sống lên hướng trần nhà và đầu cúi xuống. Lặp lại động tác 10 lần.

    Tư thế con bò con mèo – Cat – Cow Pose

    Tư thế con bò con mèo – Cat – Cow Pose

    Tư thế em bé – Child Pose: Hít sâu và thở ra chậm đồng thời từ tự hạ hông xuống gót chân và trán chạm sàn nhà, gấp hai đầu gối vào, đầu gối hơi dang ra. Hai cánh tay đặt trên mặt đất, lòng bàn tay nằm trên sàn. Hít thở sâu và chậm, ấn bụng vào đùi khi hít vào.

    Tư thế em bé – Child Pose

    Tư thế em bé – Child Pose

    3.   Điều chỉnh thời gian và tư thế ngồi phù hợp

    Tránh ngồi quá lâu hoặc cân nhắc sử dụng bàn đứng kiểu công thái học khi bạn làm việc. Khi bạn ngồi trong một thời gian dài, áp lực lên các đĩa đệm cột sống của bạn tăng lên. Cố gắng đứng dậy mỗi giờ và đi bộ một quãng ngắn để giảm tải cho đĩa của bạn.

    Bàn làm việc công thái học

    Bàn làm việc công thái học

    Kiểm tra tư thế của bạn và điều chỉnh cho cổ, vai và lưng được thẳng hàng, để tránh gây căng thẳng cho cột sống của bạn. Tư thế sai có thể dẫn đến một số vấn đề ở lưng của bạn, gây ra hoặc làm tăng cơn đau.

    Sắp xếp thời gian giải lao để tránh cùng một nhóm cơ và khớp bị mệt mỏi quá mức. Ví dụ, nếu bạn đã ngồi và làm việc một thời gian. Bạn có thể đứng lên và vận động hoặc đi lại vài phút hoạc đi rót cho mình một cốc nước để các cơ và khớp có cơ hội được thư giãn.

    4.   Duy trì cân nặng hợp lý

    Giảm cân sẽ giúp giảm tải trọng cho lưng dưới của bạn, giảm áp lực cơ học lên cột sống. Vì vậy mà đồng thời còn giúp giảm đau lưng cũng như nhiều cơ và khớp khác trên cơ thể.

    5.   Bỏ thuốc lá

    Nghiên cứu cho thấy rằng nếu bạn hút thuốc, bạn có thể có nguy cơ mắc bệnh thoái hóa đĩa đệm hoặc các vấn đề cột sống khác cao gấp 4 lần so với những người không hút thuốc.

     

    Nicotine trong thuốc lá và các sản phẩm thuốc lá khác có thể làm suy yếu xương cột sống của bạn và lấy đi các chất dinh dưỡng quan trọng từ các đĩa đệm khớp của bạn. Một cột sống khỏe mạnh giúp lưng của bạn linh hoạt và các cơ của nó không bị cứng và đau.

    6.   Chườm nóng hoặc chườm đá

    Đừng coi thường việc giảm đau chỉ cần chườm lạnh hoặc chườm nóng để giúp giảm đau thắt lưng.

    Liệu pháp lạnh giúp giảm viêm và đau. Bạn có thể dùng vài viên đá trong một miếng vải, một gói đậu Hà Lan đông lạnh từ tủ đông hoặc một gói gel lạnh. Luôn giữ ít nhất một lớp vải với da của bạn để tránh bỏng lạnh và gây kích ứng thần kinh.

    Liệu pháp nhiệt giúp cải thiện lưu lượng máu, thư giãn và giảm đau. Liệu pháp nhiệt có thể có nhiều dạng. Tốt nhất bạn nên thử nhiều cách để tìm ra thứ phù hợp nhất với bạn. Tắm nước ấm hoặc tắm vòi sen, ngâm mình trong bồn nước nóng, sử dụng đệm sưởi hoặc túi giữ nhiệt đều là những cách để mang lại hơi ấm cho vùng lưng dưới của bạn.

    Cho dù chườm đá hay chườm nóng, hãy giới hạn các ứng dụng trong vòng 15 hoặc 20 phút và nghỉ ngơi ít nhất 2 giờ để bảo vệ làn da của bạn. Không bao giờ ngủ với đệm sưởi hoặc túi chườm lạnh vì điều này có thể dẫn đến tổn thương da vĩnh viễn.

    7.   Sử dụng các thuốc giảm đau

    Thuốc giảm đau không kê đơn có thể giúp giảm đau và cứng cơ. Loại thuốc được sử phổ biến nhất chính là các thuốc chống viêm không steroid (NSAID) như acetaminophen, ibuprofen và naproxen.

    NSAID có thể hoạt động tốt với các trường hợp đau lưng do viêm khớp cột sống hoặc các tình trạng viêm nhiễm khác. Tuy nhiên, bạn vẫn nên xin tư vấn thêm từ Bác sĩ hoặc Dược sĩ trước khi dùng, vì các thuốc này cũng có một số tác dụng phụ như kích ứng dạ dày, dị ứng hoặc độc gan khi do dùng quá liều.

    8.   Cân nhắc bổ sung vitamin D3

    Bạn có thể cân nhắc việc bổ sung vitamin D3. Vitamin D cần thiết cho chức năng của xương, cơ thần kinh và hệ thống miễn dịch. Uống bổ sung vitamin D3 có thể giúp giảm đau lưng bằng cách tăng khả năng hấp thụ canxi trong cơ thể và cải thiện sức mạnh của xương.

    Tuy nhiên bạn nên sử dụng liều cao và kéo dài vì có thể gây ngộ độc do thừa vitamin D, làm tăng Calci máu, gây nên các triệu chứng như chán ăn, chóng mặt, khô miệng, chuột rút, buồn nôn, đau xương hoặc thậm chí là vôi hóa mạch máu.

    Thực phẩm giàu vitamin D

    Thực phẩm giàu vitamin D

    Để bảo đảm an toàn hơn bạn có thể tăng cường sử dụng các loại thực phẩm giàu vitamin D như sữa, cá hồi, lòng đỏ trứng và nấm.

    9.   Sử dụng dược liệu giúp giảm đau tự nhiên

    Các dược liệu chứa nhiều chất chống viêm, chống oxy hóa khi được sử dụng thường xuyên sẽ mang đến tác dụng tích cực đối với các phản ứng viêm của cơ thể. Đặc biệt là các tình trạng đau lưng do viêm khớp.

    Tinh bột nghệ

    Nghệ có chứa nhiều chất với đặc tính chống oxy hóa, chống viêm. Bạn có thể dùng ½ thìa cà phê tinh bột nghệ hòa vào 1 cốc nước ấm, có thể thêm một chút mật ong nếu muốn. Tốt nhất là nên uống khi vừa ngủ dậy.

    Gừng

    Gừng là một dược liệu được dùng phổ biến để giảm đau và kháng viêm. Để tăng cường hiệu quả của gừng, bạn có thể kết hợp với trà xanh và sử dụng hàng ngày. Vừa để phòng ngừa đau nhức xương khớp, vừa là một thức uống chống oxy hóa tuyệt vời cho sức khỏe.

    10. Sử dụng đai bảo vệ lưng

    Khi đã áp dụng nhiều phương pháp trên, nhưng hiệu quả giảm đau vẫn chưa đạt như mong muốn của bạn, thì bạn có thể thử cân nhắc sử dụng thêm băng đai bảo vệ lưng. Băng đai được thiết kế giúp bạn nhận thức đúng vị trí của các đốt sống lưng, vì thế mà bạn có thể tự điều chỉnh tư thế ngồi và đứng của mình cho phù hợp. Bên cạnh đó, nó còn giúp phân bổ đều lực vào vùng cơ bụng và các cơ xung quanh lưng, giảm áp lực lên thắt lưng và cột sống, hỗ trợ giảm đau và tăng cường phục hồi khi bạn có các chấn thương lưng.

    Đặc biệt, thêm một tính năng mà chỉ băng đai bảo vệ lưng Phiten mới có đó là lớp phủ Aqua Titanium và Aqua Palladium trên bề mặt đai bảo vệ. Nhờ vậy mà băng đai hỗ trợ Phiten có công dụng giúp tăng lưu thông máu và cải thiện tuần hoàn, hỗ trợ làm giảm các cảm giác tê mỏi hiệu quả.

    Mua ngay: Băng đai bảo vệ lưng phiten supporter waist belt - Middle type

    Ngoài ra, những chiếc băng đai bảo vệ lưng Phiten được tạo từ polime tổng hợp, kết hợp với nylon và polyurethane. Vì vậy, bạn có thể hoàn toàn yên tâm về độ bền và chắc chắn của nhà Phiten.

    Mua băng đai bảo vệ lưng Phiten ở đâu?

    Bạn có thể dễ dàng tìm mua được những chiếc băng đai bảo vệ lưng với mẫu mã, giá tiền và thương hiệu khác nhau. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả tối ưu và an toàn khi sử dụng, bạn có thể tham khảo băng đai hỗ trợ thể thao Phiten với chất liệu và công nghệ Aqua Metal độc quyền đã được FDA chứng nhận và được cấp bằng sáng chế trên nhiều quốc gia. Phiten cam kết mang đến cho bạn một sản phẩm chất lượng – an toàn – hiệu quả.

    Mua ngay: Băng đai bảo vệ lưng Phiten

    Bên cạnh các sản phẩm băng đai bảo vệ lưng thì Phiten còn có nhiều loại băng đai bảo vệ các bộ phận khác trên cơ thể như băng đai hỗ trợ cổ tay, khuỷu tay, khớp gối hoặc cổ chân,..

    >>> Xem thêm bài viết: Công dụng của các loại băng đai hỗ trợ Phiten tại đây.

    Ghé ngay các kênh chính hãng của Phiten Việt Nam:

    🏪 Showroom: 237 Hai Bà Trưng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, Hồ Chí Minh

    🌐Website: https://www.phiten.vn/

    🌐Facebook (Inbox): https://www.facebook.com/phitenvietnamofficial

    🌐Follow us (Instagram): https://www.instagram.com/phitenvietnam/

    🌐 Lazada: https://bit.ly/3Hlaymq

    🌐 Shopee: https://bit.ly/3JtmjsV

    🌐 Tiki: https://bit.ly/32NOCRL

    🌐 Tiktok: tiktok.com/phitenvietnam

    🌐 Youtube: https://www.youtube.com/embed/Vq1sWgMLELs