10 biện pháp khắc phục đau khớp gối tại nhà

1 năm trước
Mục lục

    Đau đầu gối là một tình trạng phổ biến có thể do các chấn thương cấp tính hoặc các tổn thương mạn tính gây ra. Nếu các tổn thương không nghiêm trọng và mức độ đau từ nhẹ đến trung bình, bạn có thể tự điều trị tại nhà.

    Đau do viêm khớp hoặc chấn thương nhỏ thường sẽ tự khỏi mà không cần các liệu pháp y tế chuyên biệt. Các biện pháp điều trị tại nhà có thể cải thiện các tổn thương và giúp bạn kiểm soát cơn đau hiệu quả. Bài viết này sẽ giới thiệu cho bạn các phương pháp chữa đau khớp gối tại nhà hiệu quả.

    Phương pháp RICE cho căng cơ và bong gân

    Phương pháp “RICE” là phương pháp đã được đề cập nhiều lần trong các bài viết trước của Phiten. Bạn có thể đọc những bài viết bổ ích cho sức khỏe đó tại đây.

    Phương pháp “R – I – C – E”

    Phương pháp “R – I – C – E”

    Phương pháp này đặc biệt hiệu quả để chữa đau khớp gối tại nhà, đặc biệt là đối với các chấn thương khi bị trẹo chân, bị ngã, bong gân.

    • R – Rest – Nghỉ ngơi
    • I – Ice – Chườm lạnh
    • C – Compression – Băng ép hoặc nẹp
    • E – Elevation – Kê cao chân khi bị chấn thương

    Khi bị chấn thương thì yêu cầu đầu tiên để vết thương có thể phục hồi tốt nhất là bạn cần phải nghỉ ngơi đầy đủ. Bên cạnh đó để làm giảm các cơn đau dữ dội thì phương pháp chườm lạnh sẽ cực kỳ hiệu quả. Nó giúp làm dịu cơn đau và giảm sưng tấy khi bị bong gân khớp gối.

    Ngoài ra để giữ cho xương khớp được ổn định và phục hồi nhanh chóng, bạn nên sử dụng thêm các sản phẩm phụ trợ như băng khớp gối vê cao chân khi nằm.

    Bạn có thể tham khảo sản phẩm Băng khớp gối của Phiten tại đây

    Liệu pháp nóng và lạnh

    Một phương pháp có thể dễ dàng áp dụng tại nhà nữa là sử dụng nhiệt nóng và lạnh, biện pháp này được khuyến cáo để làm giảm các cơn đau khớp do viêm khớp.

    Chườm nóng hoặc lạnh giúp giảm đau khớp gối

    Chườm nóng hoặc lạnh giúp giảm đau khớp gối

    • Nhiệt độ cao giúp giãn cơ và cải thiện tuần hoàn, dẫn đến giảm căng thẳng cơ xương khớp. Bạn có thể sử dụng một chai thủy tinh đựng nước ấm hoặc một khăn ấm để đắp lên vùng bị đau.
    • Sử dụng một túi chườm lạnh hoặc một chiếc khăn bọc đá bên trong có thể làm giảm đau, viêm và sưng tấy khi bị chấn thương khớp gối.

    Một số nghiên cứu cho thấy sử dụng nhiệt nóng có thể cải thiện khả năng vận động của các cơ và khớp vào buổi sáng, đồng thời giảm các triệu chứng sưng, viêm.

    Hoạt động thể chất

    Đừng vì đau khớp gối mà bạn chỉ ngồi hoặc nằm một chỗ. Các trường cao đẳng về thấp khớp của Hoa kỳ (ACR) và Tổ chức viêm khớp (AF) Hoạt động thể chất giúp tăng cường sức khỏe của mô sụn, cho dù một người có bị viêm khớp hay không.

    Các bài tập giãn cơ có thể có lợi cho khớp gối

    Các bài tập giãn cơ có thể có lợi cho khớp gối

    Hoạt động thể chất giúp tăng cường sức khỏe của các mô sụn, bất kể bạn có bị viêm khớp hay không. Ngoài ra, tập thể dục còn giúp tăng cường sự linh hoạt của các khớp và sự dẻo dai các các bắp cơ.

    Các tư thế và động tác vật lý trị liệu đơn giản

    Một số động tác và tư thế khi vận động được các chuyên gia vật lý trị liệu khuyến cáo nhằm giúp bệnh nhân để tăng cường các cơ bắp chân, cơ tứ đầu từ đó hỗ trợ bảo vệ khớp gối khỏi các chấn thương.

    • Duỗi thẳng và nâng cao một chân khi nằm hoặc ngồi xuống.
    • Đặt chân lên trên một bậc thang, sau đó đặt chân kia lên. Bước xuống một lần nữa và lặp lại động tác bước lên. Thực hiện động tác này ít nhất 5 phút.
    • Ngồi trên ghế, sau đó đứng lên, ngồi xuống liên tục trong một phút đồng hồ. Làm điều này một cách từ tốn, có kiểm soát và tránh sử dụng sự trợ lực của cánh tay khi đứng lên ngồi xuống.
    • Giữ một chiếc ghế và ngồi xổm cho đến khi xương bánh chè che khuất tầm nhìn các ngón chân của bạn, rồi từ từ đứng thẳng lên lại. Lặp lại động tác 10 lần.

    Điều chỉnh tư thế

    Ngồi làm việc quá lâu gây đau mỏi xương khớp

    Ngồi làm việc quá lâu gây đau mỏi xương khớp

    Một số lưu ý về tư thế khi đứng ngồi hoặc vận động giúp giảm thiểu căng thẳng khớp gối:

    • Tránh những chiếc ghế quá thấp và bàn không phù hợp với kích thước cơ thể bạn, khi phải ngồi trong thời gian dài.
    • Kiểm tra tư thế ngồi của bạn đã tốt hay chưa, bạn có cúi hoặc nghiên người hay không.
    • Mang giày hỗ trợ hoặc sử dụng thêm các miếng lót giày chuyên dụng để giảm áp lực trên vòm bàn chân, dẫn đến phân bổ lực không đều lên khớp gối.
    • Tránh ngồi quá lâu mà không cử động vì các khớp của bạn sẽ bị cứng dẫn đến đau khớp.

    Quản lý cân nặng

    Những người thừa cân hoặc béo phì khiến cho trọng lượng lên các khớp chi dưới, đặc biệt là khớp gối vượt quá trọng tải mà khớp có thể chịu được. Nghiên cứu cho thấy thêm 10 pound trọng lượng tức là 4,5 kg thì sẽ tạo áp lực lên khớp gối là từ 15 đến 50 pound, tức là từ 6,75 đến 22,5 kg. Hậu quả là làm tăng nguy cơ cao bị đau khớp gối và các vấn đề về xương khớp liên quan như viêm khớp, thoái hóa khớp. Chính vì vậy, không chỉ để phòng ngừa đau khớp gối mà còn nhiều bệnh lý nghiêm trọng khác thì bạn cần quản lý cân nặng mình cho phù hợp bằng cách xây dựng cho mình một chế độ ăn lành mạnh.

    Thực hiện một chế độ ăn lành mạnh

    Thực hiện một chế độ ăn lành mạnh

    Một chế độ ăn lành mạnh là một chế độ ăn cân bằng:

    • Ăn nhiều trái cây, rau và thực phẩm giàu chất xơ.
    • Hạn chế các loại mỡ động vật và chất béo xấu khác.

    Thuốc giảm đau

    Các thuốc giảm đau không steroid (NSAID) mà một số thuốc giảm đau khác thường được sử dụng để chữa đau khớp gối hoặc viêm khớp tại nhà, có hoặc không cần kê đơn.

    Một số thuốc có thể giúp kiểm soát cơn đau bao gồm:

    • Thuốc chống viêm không steroid (NSAID) uống hoặc bôi tại chỗ: Ibuprofen, Diclofenac, Naproxen,…
    • Capsaicin dùng tại chỗ
    • Tramadol

    Các thuốc giảm đau opioid không được khuyến cáo cho các cơn đau khớp thông thường, ngoại trừ tramadol.

    Xoa bóp

    Xoa bóp cơ đùi sẽ giúp tăng cường lưu thông máu

    Xoa bóp cơ đùi sẽ giúp tăng cường lưu thông máu

    Sử dụng liệu pháp xoa bóp hoặc tự xoa bóp đều có thể giảm đau khớp gối. Hiệp hội trị liệu xoa bóp Hoa Kỳ (The American Massage Therapy Association - AMTA), khuyến cáo một số động tác xoa bóp giúp chữa đau khớp gối tại nhà như sau:

    • Ngồi trên ghế, đầu hướng về phía trước và hai bàn chân đặt lên sàn.
    • Thả lỏng hai cánh tay, bàn tay nắm thành nắm đấm, dùng hai tay vỗ vào đùi trên, dưới và giữa 10 lần. Lặp lại ba lần.
    • Dùng khớp cổ tay miết một đường kéo dài từ đùi đến đầu gối và lặp lại 3 lần. Thực hiện tương tự cho các mặt trong và ngoài của đùi.
    • Dùng bốn ngón tay nhấn vào các mô quanh đầu đầu gối và xoa nhẹ theo hình vòng tròn, LẶp lại tất các động tác xung quanh hết vùng đầu gối.
    • Đặt lòng bàn tay lên đùi, lướt xuống đùi, qua đầu gối và ngược lên đùi ngoài.

    Xoa bóp cơ đùi sẽ giúp tăng cường lưu thông máu xuống chi dưới và làm giảm tình trạng căng thẳng của các cơ và dây chằng khớp gối.

    Dược liệu cổ truyền

    Các loại dược liệu có thể giúp chữa đau khớp gối tại nhà

    Các loại dược liệu có thể giúp chữa đau khớp gối tại nhà

    Trong một nghiên cứu năm 2011 của Pakistan Journal of Biological Sciences, các nhà khoa học đã nghiên cứu ra các dụng giảm đau của một số chế phẩm thiên nhiên từ:

    • Quế
    • Gừng
    • Dầu mè
    • Nhũ hương (nhựa nhai)

    Họ phát hiện ra rằng các loại dược liệu này có hiệu quả với các loại kem bôi trị viêm khớp có chứa salicylate, đây là một phương pháp giảm đau tại chỗ an toàn và ít tác dụng phụ và không cần kê đơn.

    Băng khớp gối

    Nghỉ ngơi, chườm đá, hay chườm nóng và kê cao chân có thể giúp điều trị đau đầu gối nhẹ do chấn thương mô mềm, chẳng hạn như bong gân. Nhưng đối với các chấn thương nghiêm trọng hơn, để bảo vệ khớp gối khỏi những chấn thương nghiêm trọng thêm thì bạn cần sử dụng thêm băng bảo vệ khớp gối để cố định vị trí tổn thương.

    Sử dụng băng khớp gối để hạn chế các chấn thương

    Sử dụng băng khớp gối để hạn chế các chấn thương

    Băng đai bảo vệ đầu gối được thiết kế nhằm giữ các khớp được ổn định trong quá trình vận động, giúp hạn chế được các chấn thương không mong muốn. Đồng thời, băng đai hỗ trợ còn giúp phân tán đều lực lên khớp, từ đó giảm sự căng thẳng các cơ và khớp, cải thiện tình trạng đau nhức khớp hiệu quả.

    Đặc biệt hơn chỉ có băng đai bảo vệ khớp gối nhà Phiten mới có đó là công nghệ Aqua Metal, giúp tăng cường tuần hoàn, hỗ trợ lưu thông máu, khắc phục tình trạng tê mỏi và thúc đẩy quá trình phục hồi tổn thương hiệu quả. Ngoài ra, băng đai bảo vệ khớp gối Phiten được thiết kế với nhiều chất liệu và kiểu dáng đa dạng phù hợp nhiều mục đích sử dụng khác nhau.

    Mua ngay: Băng đai bảo vệ khớp gối Phiten

    Nếu dựa theo độ cứng của băng đai bảo vệ khớp gối Phiten có 3 loại chính là loại mềm, loại vừa và loại cứng. Với các băng đai loại mềm được tạo từ chất liệu ceramics giúp giữ ấm cho khớp gối và tăng tuần hoàn máu, tránh được tình trạng đau nhức khớp do lạnh và kém lưu thông.

    Mua ngay: Băng đai bảo vệ khớp gối loại mềm

    Băng đai hỗ trợ đầu gối loại cứng được thiết kế chắc chắn để giúp cố định khớp gối ở mức độ cao nhất. Loại băng đai này tại Nhật Bản, sản phẩm thường được khuyến cáo sử dụng trong quá trình phục hồi chấn thương và rất được tin dùng như một loại thiết bị y tế trong các cơ sở y tế. Đặc biệt với băng đai Phiten có phần thanh nhựa cố định và phần đai phụ có thể tháo lắp linh động, phù hợp sử dụng cả trong quá trình chấn thương với yêu cầu về độ chắc chắn và ổn định khớp cao. Hoặc trong các vận động thể thao mạnh yêu cầu vừa phải giữ ổn định khớp vừa phải đảm bảo sự linh động khi chuyển động

    Mua ngay: Băng đai bảo vệ khớp gối loại cứng

    Băng đai bảo vệ khớp gối loại vừa với thiết kế có phần móc nhựa được đặt cố định bên trong giúp giữ ổn định khớp, hạn chế được các chấn thương đầu gối trong quá trình vận động. Loại này không quá dày và chắc chắn như loại cứng nhưng lại không quá mỏng như loại mềm, đồng thời ở phía sau còn có một lớp vải lưới giúp thông khí và không gây nóng khi mang, vì vậy mà phù hợp sử dụng trong nhiều trường hợp khác nhau.

    Mua ngay: Băng đai bảo vệ khớp gối loại vừa

    Phiten là thương hiệu đến từ Nhật Bản, đã được thành lập gần 40 năm, chuyên sản xuất và nghiên cứu các dòng sản phẩm hỗ trợ, bảo vệ sức khỏe. Với châm ngôn: “Everything we do, we do for your health”. Phiten luôn mong muốn mang đến cho khách hàng các sản phẩm chất lượng để góp phần vào công cuộc bảo vệ và nâng cao sức khỏe cộng đồng. Chính vì vậy, bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi sử dụng các sản phẩm của Phiten.

    Mua sản phẩm của Phiten ở đâu?

    Nếu bạn còn đang suy nghĩ về việc mua các sản phẩm của Phiten ở đâu, thì bạn không cần lo lắng. Vì hiện nay, các sản phẩm của Phiten đã được Công ty EFISE Việt Nam phân phối chính thức tại Việt Nam. Bạn có thể đến cửa hàng của Phiten, để được trải nghiệm và nhận được thêm nhiều tư vấn từ chuyên viên. Hoặc nếu không có nhiều thời gian, bạn vẫn có thể mua các sản phẩm Phiten trên các sàn thương mại điện tử.

    Thông tin liên hệ