Tạm biệt đau lưng - Bảo vệ cột sống với băng đai hỗ trợ Phiten

1 năm trước
Mục lục

    Hiện nay, rất nhiều người gặp phải tình trạng đau ở vùng thắt lưng sau khi chơi thể thao hoặc tập gym, tình trạng này càng đặc biệt phổ biến ở những người tập luyện sai cách, sai tư thế, tự tập luyện tại nhà và không có huấn luyện viên chuyên nghiệp. Thường thì các cơn đau này không quá nghiêm trọng và sẽ tự hết sau vài ngày ngừng tập luyện. Nhưng nếu tình trạng kéo dài sẽ dễ dạng dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng về xương khớp như gai cột sống, thoát vị đĩa đệm hay cong vẹo cột sống.

    Nguyên nhân của đau thắt lưng và các tổn thương cột sống sau tập luyện

    Cột sống là phần xương quan trọng nhất trong cơ thể có tác dụng nâng đỡ cả cơ thế, giúp con người có thể đứng thẳng và di chuyển bằng hai chân. Đồng thời, cột sống còn có vai trò bảo vệ tủy sống và hệ thần kinh trung ương. Những tổn thương đến cột sống không những ảnh hưởng đến xương khớp mà còn có thể ảnh hưởng đến hệ thần kinh. Vì vậy, các vấn đề liên quan đến cột sống cần đặc biệt lưu ý và phòng ngừa.

    Nguyên nhân nào gây đau thắt lưng và tổn thương cột sống

    Nguyên nhân nào gây đau thắt lưng và tổn thương cột sống

    Đối với trường hợp đau lưng sau khi tập luyện thể thao thường xảy ra là do căng cơ hoặc dây chằng trên lưng. Nguyên nhân của vấn đề này là do tập luyện sai tư thế dẫn đến khi cong lưng thì phần hông tạo nhiều áp lực lên cơ và dây chằng. Một số nguyên nhân cụ thể dẫn đến cơn đau này:

    • Tập luyện quá mức dẫn đến quá tải, dẫn đến mỏi và đau nhức cơ thắt lưng
    • Sử dụng sai vùng cơ khi tập luyện, đặc biệt là trong các bài tập cơ bụng.
    • Tư thế uốn gập hoặc vặn xoắn lưng không đúng.

    Cơn đau ở thắt lưng có thể từ đau nhẹ đến đau nhói hoặc thậm chí là đau dữ dội.  Thông thường, đau thắt lưng chỉ kéo dài 1 – 2 ngày hoặc nhiều hơn thì 1 – 2 tuần. Nhưng nếu cơn đau của bạn kéo dài hơn thì bạn nên tìm sự tư vấn của bác sĩ để điều trị kịp thời, vì có thể bạn đã gặp phải vấn đề về cột sống.

    Làm gì khi bị đau thắt lưng sau khi tập luyện?

    Nếu các triệu chứng đau thắt lưng của bạn không quá nghiêm trọng, bạn có thể tham khảo các phương pháp sau:

    Nghỉ ngơi: Tập luyện sai cách gây ra các tổn thương ở vùng lưng, nên việc nghỉ ngồi sẽ giúp phục hồi và đẩy lùi cơn đau.

    Nghỉ ngơi giúp phục hồi các tổn thương

    Nghỉ ngơi giúp phục hồi các tổn thương

    Vận động nhẹ nhàng: Dù việc ưu tiên hàng đầu khi bị đau thắt lưng do tập luyện là nghỉ ngơi, song không có nghĩa là không vận động hoàn toàn. Bạn nên vận động nhẹ nhàng và phù hợp để cơ thể được thoải mái và phục hồi tốt hơn.

    Chườm lạnh: Chườm lạnh lên vùng đau sẽ các tác dụng rõ rệt và tức thời đối với trường hợp đau thắt lưng nhẹ đến vừa.

    Thuốc giảm đau: Một số thuốc giảm đau nhóm NSAID có thể là giảm tình trạng đau lưng, nhưng khi dùng thuốc bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc dược sĩ để tránh các tác dụng phụ không mong muốn.

    Khi đã thử tất cả các phương pháp trên, nhưng cơn đau của bạn vẫn kéo dài thì bạn nên đi khám bác sĩ chuyên khoa Cơ - Xương – Khớp, để được chỉ định siêu âm, X – quang hoặc MRI,.. để xác định chính xác nguyên nhân, mức độ tổn thương và phương pháp điều trị kịp thời.

    Cách ngăn ngừa đau lưng sau khi tập Gym

    Tập luyện phù hợp

    Ưu tiên hàng đầu để phòng ngừa đau thắt lưng do tập luyện thể thao là bạn cần lựa chọn tư thế, bài tập và cường độ tập phù hợp với bản thân. Tốt hơn thì bạn nên nhờ đến sự giúp đỡ của người hướng dẫn chuyên nghiệp, ít nhất là trong giai đoạn đầu bắt đầu tập luyện.

    Khởi động trước khi tập luyện

    Cần khởi động trước khi luyện tập

    Cần khởi động trước khi luyện tập

    Việc khởi động và làm nóng cơ bắp đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa tình trạng căng cơ, mỏi cơ, giúp giảm nguy cơ bị đau lưng sau tập luyện.

    Sử dụng băng đai hỗ trợ để bảo vệ lưng

    Các băng đai hỗ trợ thể thao hỗ trợ trực tiếp cho các cơ ở lưng và cột sống, giúp bạn thực hiện các bài tập nặng an toàn hơn.

    Công dụng của băng đai hỗ trợ bảo vệ lưng

    Công dụng của băng đai bảo vệ cột sống

    Công dụng của băng đai bảo vệ cột sống

    Khi tập luyện, đặc biệt là khi tập luyện nặng như nâng tạ, các bài tập này khiến đĩa đệm và cột sống chịu áp lực rất lớn. Nếu tư thế của bạn không đúng sẽ dễ dàng dẫn đến trật khớp đốt sống, thoát vị đĩa đệm hoặc thậm chí là gẫy cột sống. Vì vậy, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh các vận động viên chuyên nghiệp thường đeo các đai bảo vệ lưng để đảm bảo an toàn trong quá trình tập luyện.

    Xem thêm bài viết: Tại sao nên đeo băng đai khi chơi thể thao

    Sau đây, Phiten xin giới thiệu cụ thể hơn về công dụng của loại băng đai hỗ trợ thể thao này.

    Nhận thức đúng vị trí của lưng

    Giúp người sử dụng cảm nhận rõ về vị trí lưng, đốt sống là một trong những tác dụng quan trọng nhất của đai. Bạn sẽ cảm nhận được cần gồng những vùng cơ nào để có thể thực hiện tư thế và kỹ thuật tập luyện một cách tốt nhất.

    Hỗ trợ giảm căng thẳng và áp lực lên cột sống

    Có nhiều quan điểm sai lầm cho rằng, sử dụng băng đai bảo vệ lưng sẽ khiến giảm sức mạnh của cơ lưng, làm giảm hiệu suất tập luyện. Nhưng thực tế là việc đeo đai hỗ trợ sẽ giúp làm giảm căng thẳng và áp lực cho vùng xương sống và thắt lưng. Điều này là bởi vì, băng đai bảo vệ lưng sẽ giúp phân tán lực ở vùng lưng, tăng áp lực ở cơ bụng. Áp lực này giúp cân bằng lực tác động lên cột sống ở cả bên trong và bên ngoài, từ đó làm ổn định các đốt sống.

    Tăng hiệu quả cơ bắp khi tập luyện

    Khi thực hiện các bài tập như deadlift hay squat nếu mới bắt đầu tập luyện và không có sự hướng dẫn cụ thể bạn sẽ dễ dạng tập sai, dẫn đến vừa tổn thương đến cơ thắt lưng vừa làm giảm hiệu quả đến nhóm cơ cần tập luyện. Khi sử dụng băng đai hỗ trợ sẽ giúp bạn khắc phục được vấn đề này. Chẳng hạn, khi sử dụng băng đai hỗ trợ lưng trong quá trình squat sẽ làm tăng hoạt động của cơ tứ đầu và gân khoeo, giúp kéo dài thời gian hoạt động cơ bắp và khiến cơ khỏe mạnh hơn.

    Tăng tuần hoàn và lưu thông máu

    Băng đai hỗ trợ Phiten

    Băng đai hỗ trợ Phiten

    Đây là điều đặc biệt là chỉ có những chiếc băng đai hỗ trợ Phiten mới mang đến được cho bạn. Khác với những băng đai thông thường được tạo từ các polyme tổng hợp, thì băng đai hỗ trợ thể thao Phiten được phối hợp bởi nylon và polyurethane có độ bền cao. Đồng thời các sợi tổng hợp này được phủ thêm lớp Aqua Titanium và Aqua Palladium – công nghệ độc quyền được nghiên cứu và phát triển bởi Phiten.

    Xem thêm bài viết: Về công nghệ Aqua Titanium của Phiten tại đây.

    Lưu ý khi sử dụng băng đai hỗ trợ thể thao bảo vệ lưng

    Mặc dù băng đai hỗ trợ cột sống mang đến nhiều lợi ích và bảo vệ được sự an toàn của người dùng trong quá trình tập luyện. Nhưng bất kỳ điều gì cũng có hai mặt, phụ kiện này cũng vậy. Nếu sử dụng đúng cách thì sẽ mang đến vô số lợi ích nhưng nếu sử dụng sai thì cũng mang đến các bất lợi. Cho nên khi sử dụng bạn cần lưu ý các vấn đề sau:

    Tránh lạm dụng băng đai hỗ trợ

    Trong một số bài tập cơ bụng, nếu bạn luôn sử dụng băng đai bảo vệ lưng sẽ làm giảm hoạt động của cơ bụng khiến bài tập của bạn kém hiệu quả.

    Không phải bất kỳ bài tập tạ nào cũng cần băng đai hỗ trợ

    Trong các bài tập tạ với các loại máy tập hoặc đẩy tạ trên băng ghế dài, ở trường hợp này bạn thường tập luyện ở tư thế nằm, việc này đã giảm áp lực đáng kể lên cột sống của bạn. Cho nên, khi này bạn có thể đeo hoặc không đeo băng đai bảo vệ lưng đều được.

    Không siết đai quá chặt

    Siết đai hỗ trợ quá chặt sẽ gây khó thở là ảnh hưởng đến quá trình và kết quả tập luyện. Bạn nên nhờ sự giúp đỡ của huấn luyện viên khi lần đầu đeo đai.

    Nên mua băng đai hỗ trợ bảo vệ cột sống ở đâu?

    Mua băng đai hỗ trợ thể thao Phiten ở đâu?

    Mua băng đai hỗ trợ thể thao Phiten ở đâu?

    Dạo một vòng trên Internet bạn sẽ thấy vô số thương hiệu băng đai hỗ trợ thể thao với mức giá khác nhau và đa dạng về mẫu mã, màu sắc.

    Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả tối ưu và an toàn trong tập luyện, bạn có thể tham khảo băng đai hỗ trợ thể thao Phiten với chất liệu và công nghệ Aqua Metal độc quyền đã được FDA chứng nhận và được cấp bằng sáng chế trên nhiều quốc gia. Phiten cam kết mang đến cho bạn một sản phẩm chất lượng – an toàn – hiệu quả.

    MUA NGAY: Băng đai hỗ trợ Phiten

    Bên cạnh các sản phẩm băng đeo bảo vệ lưng thì Phiten còn có nhiều loại băng đai bảo vệ các bộ phận khác trên cơ thể như băng đai hỗ trợ cổ tay, khuỷu tay, khớp gối hoặc cổ chân,..

    Xem thêm bài viết: Công dụng của các loại băng đai hỗ trợ Phiten tại đây.

    Kết luận

    Với những ưu điểm và công năng vượt trội ở trên, chắc hẳn bạn đã hiểu được lý do tại sao bạn cần một chiếc băng đai hỗ trợ. Để tăng cường hiệu quả tập luyện và tránh các chấn thương không mong muốn, bạn hãy chọn ngay cho mình một chiếc băng đai hỗ trợ bảo vệ cột sống tại đây.

    Thông tin liên hệ:

    ● Showroom: 237 Hai Bà Trưng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, Hồ Chí Minh

    ● Website: https://www.phiten.vn/

    ● Facebook (Inbox): https://www.facebook.com/phitenvietnamofficial

    ● Follow us (Instagram): https://www.instagram.com/phitenvietnam/

    ● Lazada: https://www.lazada.vn/shop/phiten-store/ 

    ● Shopee: https://shopee.vn/phiten_officialstore

    ● Tiki: https://tiki.vn/cua-hang/phiten-official-store 

    ● Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCoacbdNfXqValQPaRjQpbEA