Ngăn ngừa chấn thương cầu lông với băng dán cơ

1 năm trước
Mục lục

    Nếu bạn thường xuyên theo dõi những trận đấu cầu lông thì bạn sẽ dễ dàng bắt gặp các vận động viên dán những miếng băng dán cơ thể thao trên cánh tay của mình. Liệu các loại băng dán cơ cầu lông này có thực sự hiệu quả và cách dùng nó như thế nào? Trong bài viết này, Phiten sẽ giúp bạn giảm đáp hết tất cả các thắc mắc này!

    So với các môn thể thao khác thì cầu lông là một mong rất phổ biến ở Việt Nam. Bạn có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh từ những người già đến trẻ nhỏ chơi cầu lông ở công việc hoặc khu vui chơi hoặc thậm chí là trong trường học. Một điểm chung mà những người chơi cầu lông thường mắc phải đó là đau mỏi và tê cứng phần tay bao gồm cổ tay, khuỷu tay và vai hoặc đôi khi là cả phần lưng và chân. Sự khó chịu này hầu hết là đến từ các vi chấn thương hoặc chấn thương trong quá trình tập luyện. Mức độ đau cũng sẽ thay đổi tùy thuộc vào mức độ chấn thương. Thường thì các chấn thương này sẽ không quá nghiêm trọng, tuy nhiên nó cũng ảnh hưởng rất nhiều đến sinh hoạt hằng ngày và hiệu quả làm việc của bạn.

    1. Một số loại chấn thương phổ biến khi chơi cầu lông

    Biết thêm thông tin về các loại chấn thương phổ biến khi chơi cầu lông sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về nguyên nhân và vị trí tổn thương. Từ đó, giúp chúng ta có thể phòng ngừa chúng một cách hiệu quả hơn.

    1.1. Viêm lồi cầu ngoài xương cánh tay

    Viêm lồi cầu ngoài xương cánh tay còn có tên gọi nhất là hội chứng khuỷu tay quần vợt (Tennis Elbow), đây là thuật ngữ biểu thị cho tình trạng đau ở bên ngoài khuỷu tay do nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong môn cầu lông, bệnh nhân mắc chứng viêm lồi cầu ngoài xương cánh tay do những cú đập cầu sai kỹ thuật khiến khuỷu tay bị cong vẹo, lệch khỏi ổ khớp và trở nên lỏng lẻo hơn.

    Chơi cầu lông sai kỹ thuật có thể gây nên chứng viêm lồi cầu ngoài xương cánh tay

    Chơi cầu lông sai kỹ thuật có thể gây nên chứng viêm lồi cầu ngoài xương cánh tay

    1.2. Viêm lồi cầu trong xương cánh tay

    Ngoài viêm lồi cầu ngoài xương cánh tay thì xương lồi cầu trong cánh tay cũng có thể bị chấn thương. Thường các tổn thương ở xương lồi cầu trong thường mang tính cấp tính nhưng lại gây nên nhiều cơn đau dữ dội.

    Nguyên nhân dẫn đến những tổn thương xương lồi cầu trong xương cánh tay được cho là có liên quan đến việc người chơi đánh cầu quá mạnh hoặc kỹ thuật đánh chưa tốt là sai và trật các khớp lồi cầu.

    Vị trí của mỏm lồi cầu trong xương cánh tay phải

    Vị trí của mỏm lồi cầu trong xương cánh tay phải

    1.3. Bong gân cổ tay

    Việc hoạt động cổ tay liên tục với lực lớn khi đánh cầu lông trong nhiều giờ khiến những sợi gân và dây chằng ở cổ tay bị căng thẳng và tổn thương gây nên tình trạng bong gân cổ tay. Triệu chứng điển hình của bong gân cổ tay là tình trạng sưng tấy và đau nhức đột ngột, dữ dội. Nếu người bệnh không tự nhận biết được cụ thể tình trạng của mình, mà vẫn tiếp tục vận động sẽ khiến chấn thương này nghiêm trọng hơn và khó có thể điều trị được hoàn toàn.

    Đánh cầu liên tục khiến dây chằng bị tổn thương dẫn đến bong gân

    Đánh cầu liên tục khiến dây chằng bị tổn thương dẫn đến bong gân

    1.4. Viêm gân chóp xoay

    Viêm gân chóp xoay là tình trạng thoái hóa ảnh hưởng đến gân của chóp xoay ở vai. Đây là nguyên gây đau vai chủ yếu của không chỉ người chơi cầu lông mà còn ở những bộ môn thể thao khác cần dùng lực tay nhiều như tennis, golf,...

    1.5. Bong gân mắt cá và đầu gối

    Mặc dù, khi chơi cầu lông bạn phải dùng lực tay rất nhiều, dẫn đến dễ dàng gặp phải các chấn thương các chi trên. Tuy nhiên, thì các chấn thương ở chi dưới như đầu gối hoặc mắt cá chân cũng chiếm tỷ lệ không hề thấp.

    Bạn quá tập trung vào cầu, khiến bạn không để ý đến các chuyển động chân. Kết quả là cổ chân bạn có thể bị lật vào trong hoặc ra ngoài, làm dây chằng bên mác dãn quá mức, gây nên tình trạng bong gân mắt cá chân.

    1.6. Chấn thương khớp gối

    Khớp gối chính là bộ phận nhạy cảm nhất của đôi chân, là điểm chịu nhiều áp lực nâng đỡ cơ thể. Vì vậy, khi chúng ta hoạt động thể thao, đặc biệt là những môn mà người chơi phải di chuyển liên tục như bóng đá, bóng rổ, cầu lông,... thì nguy cơ chấn thương đầu gối, nhất là tình trạng viêm gân bánh chè là điều khó tránh khỏi. Tình trạng viêm gân bánh chè thường xảy ra khi bạn chuyển động liên tục, với động tác lặp đi lặp lại mà không có những khoảng nghỉ phù hợp, khiến gân cơ bị quá tải. Đây là một chấn thương khó điều trị và cần thời gian nghỉ ngơi để bình phục, không quên các phương pháp phục hồi chức năng khi cần thiết.

    Các va đập khi chơi cầu lông có thể gây nên chấn thương đầu gối nghiêm trọng

    Các va đập khi chơi cầu lông có thể gây nên chấn thương đầu gối nghiêm trọng

    Khớp gối là bộ phận gánh chịu áp lực rất lớn khi bạn thực hiện các động tác nhảy và rướn người để đập cầu. Nếu thực hiện các động tác này với cường độ cao và lặp đi lặp lại nhiều lần có thể gây quá tải khớp dẫn đến viêm gân bánh chè. Chấn thương này thuộc loại chấn thương khó điều trị và cần nhiều thời gian nghỉ ngơi để vết thương có thể phục hồi hoàn toàn.

    2. Công dụng của băng dán cơ thể thao khi chơi cầu lông

    Nếu bạn yêu thích cầu lông, bạn sẽ thường thấy các vận động viên chuyên nghiệp sử dụng các loại băng dán nhiều màu sắc ở các bộ phận trên cơ thể khi thi đấu. Các băng dán này giúp giữ ổn định các cơ và khớp, đồng thời giúp thúc đẩy lưu thông máu. Vừa có tác dụng phòng ngừa các chấn thương và giúp tăng hiệu quả tập luyện.

    Các vận động viên thường sử dụng băng dán cơ cầu lông khi thi đấu

    Các vận động viên thường sử dụng băng dán cơ cầu lông khi thi đấu

    Công dụng của băng dán cơ cầu lông Phiten, bao gồm:

    • Ổn định xương khớp, hạn chế tình trạng cong vẹo và lệch khớp xảy ra.
    • Tránh được các động tác hoặc cử động xấu khiến cơ - gân - khớp bị căng thẳng quá mức dẫn đến tổn thương.
    • Tạo áp lực lên thần kinh cơ, giúp giảm tình trạng nhức mỏi khi cơ bị căng thẳng.
    • Giúp hỗ trợ cho quá trình lưu thông máu, cải thiện tuần hoàn và hạn chế tình trạng nhức mỏi do ứ đọng khí huyết.

    Để hiểu rõ hơn về các công dụng cụ thể của băng dán cơ thể thao Phiten, bạn có thể tham khảo thêm, tại đây!

    3. Cách dán băng dán cầu lông hiệu quả

    Mặc dù băng dán cơ cầu lông mang đến nhiều lợi ích tích cực cho người sử dụng, tuy nhiên thì không có nhiều người biết cách sử dụng chính xác của chúng. Để tận dụng được triệt để những lợi ích mà băng dán cơ cầu lông mang lại, bạn có thể tham khảo một số cách dán sau đây:

    Cách dán băng dán cơ cầu lông phòng ngừa chấn thương cơ lưng

    Khi chơi cầu lông ta hay có động tác nhảy và uốn cong lưng gây căng thẳng các cơ lưng và đau lưng. Dán băng cơ thể thao theo cách dưới đây có thể giúp bạn khắc phục tình trạng này.

    Cách dán băng cơ cầu lông giúp phòng ngừa những tổn thương lưng

    Cách dán băng cơ cầu lông giúp phòng ngừa những tổn thương lưng

    Cách dán băng dán cơ cầu lông phòng ngừa chấn thương vai gáy

    Khi đập cầu lúc chơi cầu lông, người chơi thường có xu hướng không để ý nhiều đến lực đánh khiến cơ vai bị lạm dụng quá mức, khiến chúng bị căng thẳng, đau nhức và tê mỏi. Sử dụng băng dán cơ cầu lông đúng cách sẽ giúp bạn hạn chế được phần nào tình trạng này.

    Cách sử dụng băng cơ cầu lông giúp phòng ngừa đau nhức vai

    Cách sử dụng băng cơ cầu lông giúp phòng ngừa đau nhức vai

    Cách dán băng dán cơ cầu lông phòng ngừa chấn thương cổ tay

    Những chấn thương ở phần cổ tay cũng rất phổ biến khi chơi cầu lông. Để phòng ngừa các chấn thương này, bạn có thể tham khảo cách dán băng sau đây.

    Cách dán băng cơ cầu lông để phòng ngừa các chấn thương cổ tay

    Cách dán băng cơ cầu lông để phòng ngừa các chấn thương cổ tay

    Cách dán băng dán cơ cầu lông phòng ngừa chấn thương cổ chân

    Các chấn thương bàn chân và cổ chân cũng hay gặp phải khi chơi cầu lông. Dán băng theo cách sau giúp hạn chế các chấn thương này.

    Cách sử dụng băng cơ cầu lông giúp phòng ngừa chấn thương cổ chân

    Cách sử dụng băng cơ cầu lông giúp phòng ngừa chấn thương cổ chân

    Mua ngay: Băng dán cơ thể thao Phiten

    Kết luận

    Các chấn thương cầu lông không được điều trị đúng cách có thể dẫn đến nhiều biến chứng khiến bạn đau đớn và khó chịu. Vì vậy, cách tốt nhất để hạn chế tình trạng này chính là thực hiện các biện pháp để ngăn ngừa chúng từ sớm, trong đó thì băng dán cơ cầu lông là một trong các lựa chọn tuyệt vời mà bạn có thể cân nhắc.

    Thông tin liên hệ

    🏪 Showroom: 237 Hai Bà Trưng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, Hồ Chí Minh

    📞 Hotline: 035 330 0088

    🛒 Website: https://www.phiten.vn/ 

    🌐 Facebook (Inbox): https://www.facebook.com/phitenvietnamofficial 

    🌐 Follow us (Instagram): https://www.instagram.com/phitenvietnam/ 

    🛍️Lazada: https://www.lazada.vn/shop/phiten-store/ 

    🛍️Shopee: https://shopee.vn/phiten_officialstore 

    🛍️Tiki: https://tiki.vn/cua-hang/phiten-official-store 

    📺Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCoacbdNfXqValQPaRjQpbEA