Nguyên nhân và cách phòng ngừa đau hông khi chạy bộ

9 tháng trước
Mục lục

    Chạy bộ mang lại nhiều lợi ích, như cải thiện sức khỏe tim mạch và tâm trạng. Tuy nhiên, như mọi môn thể thao khác, chạy bộ cũng có thể gây thương tích cho các khớp, bao gồm cả khớp hông. Bài viết sau đây từ Phiten sẽ cung cấp những thông tin về nguyên nhân phổ biến gây đau hông khi chạy và cách phòng ngừa.

    1. Triệu chứng đau hông xuất hiện khi chạy bộ

    Đau hông là triệu chứng phổ biến khi chạy bộ. Khi bị đau, các khu vực như vùng hông trước, ụ ngồi (nơi chịu toàn bộ trọng lượng cơ thể khi ngồi xuống), và vùng bên cạnh hông (nơi có dải chậu chày đi qua) là những khu vực bị ảnh hưởng nhiều nhất. Tùy thuộc vào khu vực nào bị ảnh hưởng, triệu chứng đau hông có thể khác nhau. Ví dụ, trong một số trường hợp, bạn có thể cảm thấy đau nhói bên trong khớp hông, đôi khi lại chỉ bị đau âm ỉ nhưng kéo dài.

    2. Nguyên nhân gây đau hông khi chạy bộ

    Vận động quá sức là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây đau hông. Điều này đặc biệt thường xảy ra với những người tập chạy bộ, vì họ thường phải thực hiện các động tác lặp đi lặp lại với cường độ cao.

    Người chạy bộ thường gặp các cơn đau hông gây ảnh hưởng đến việc tâp luyện

    Đau hông có thể do nhiều yếu tố bên ngoài gây ra, bao gồm giày chạy không phù hợp, bề mặt chạy bộ không lý tưởng và nhiều yếu tố khác. Giày chạy quá cũ hoặc không phù hợp với bàn chân có thể ảnh hưởng đến khả năng vận động. Bề mặt chạy bộ lý tưởng nhất là nền đất cỏ, giúp giảm bớt áp lực lên cơ thể, trong khi bề mặt bê tông thì rất cứng và có thể gây nhiều áp lực hơn.

    Ngoài các yếu tố bên ngoài, chiều cao và độ cong của lòng bàn chân cũng có thể ảnh hưởng đến nguy cơ bị đau hông khi chạy bộ. Lòng bàn chân ít cong sẽ làm cơ hông phải làm việc vất vả hơn để hỗ trợ cơ thể.

    Ngoài ra, thể lực, sự linh hoạt và khả năng giữ thăng bằng cũng là những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến nguy cơ bị đau hông khi chạy bộ. Bên cạnh đó, tình trạng đau hông khi chạy bộ còn có thể là cảnh báo về những bệnh lý sau:

    Căng cơ, viêm gân

    Căng cơ và viêm gân là hai vấn đề thường gặp khi cơ bắp ở hông bị lạm dụng. Những triệu chứng thường gặp bao gồm đau, cứng và khó di chuyển ở hông, đặc biệt khi bạn chạy hoặc uốn cong hông.

    Viêm gân thường xảy ra khi cơ hông sâu bị hoạt động quá mức, dẫn đến việc sợi gân dính vào xương chậu bị viêm. Điều này thường xảy ra khi bạn tăng độ dài đoạn đường, tốc độ hoặc khi chạy trên địa hình đồi núi.

    Để điều trị căng cơ và viêm gân, bạn có thể nghỉ ngơi và sử dụng thuốc chống viêm không steroid (NSAID) theo chỉ dẫn. Trong trường hợp nghiêm trọng, vật lý trị liệu có thể được yêu cầu.

    Hội chứng ITBS (hội chứng đau dải cơ)

    Hội chứng đau dải cơ IT (ITBS) là tình trạng khi dải cơ từ hông đến đầu gối (ở mặt phía ngoài mỗi chân) bị đau. Dải cơ này dày lên ở phần trục cúi (đầu gối) mỗi chân. Trong quá trình tập luyện, nếu băng bó quá chật hoặc vận động quá mức, với cường độ cao và kéo dài, dải cơ IT này có thể cà quá mức vào xương đùi hoặc xương chậu bên trong trục cúi (đầu gối), dẫn đến sưng, viêm và gây đau.

    Hội chứng ITBS (hội chứng đau dải cơ) - chấn thương phổ biến trong chạy bộ

    Viêm bao hoạt dịch khớp

    Viêm bao hoạt dịch là một trong những nguyên nhân chính gây đau hông. Đây là tình trạng viêm của những túi hoạt dịch (bursa) chứa đầy chất lỏng và tìm thấy khắp cơ thể, giữ vai trò như miếng đệm giữa xương và các mô mềm như cơ, gân, da.

    Những chuyển động lặp đi lặp lại thường xuyên, chẳng hạn như chạy, có thể gây áp lực lên túi bursa, khiến chúng bị đau và viêm, dẫn đến sưng, đỏ và kích ứng.

    Để điều trị, bạn nên nghỉ ngơi và chườm đá vùng bị ảnh hưởng nhiều lần mỗi ngày, uống thuốc kháng viêm không steroid. Bạn có thể tham khảo ý kiến của một nhà trị liệu vật lý hoặc thực hiện một số bài tập tập trung vào hông, làm nóng cơ thể trước khi chạy và thực hiện một số dạng rèn luyện sức mạnh cho hông. Nếu bạn cảm thấy khó khăn trong việc di chuyển hông, bị sốt hoặc đau dữ dội, sưng tấy, đỏ hoặc bầm tím, bạn nên tìm đến chuyên gia y tế để được khám và chữa trị.

    3. Cách khắc phục tình trạng đau hông khi chạy bộ

    Nếu tình trạng đau hông không quá nghiêm trọng, bạn có thể nghỉ ngơi và hạn chế gây áp lực lên hông để giúp thúc đẩy quá trình hồi phục. Các bài tập yoga và các bài tập giãn cơ nhẹ nhàng cũng có thể giúp giảm đau hông khi chạy bộ.

    Thực tế, việc thực hiện các bài tập giãn cơ rất quan trọng cả trước và sau khi vận động. Chuyên gia khuyên bạn nên thực hiện các bài tập giãn cơ để thúc đẩy lưu thông máu, cải thiện độ đàn hồi và linh hoạt cho cơ bắp.

     

    Thực hiện các bài tập giãn cơ giúp phòng ngừa đau hông khi chạy bộ

    Tuy nhiên, trong một số trường hợp, cơn đau hông có thể xuất hiện do một số chấn thương cụ thể (như gãy xương hoặc viêm gân). Vì vậy, nếu bạn cảm thấy đau hông nghiêm trọng, ảnh hưởng đến khả năng thực hiện các hoạt động thường ngày, bạn nên đi khám để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

    4. Ngăn ngừa đau hông khi chạy bộ

    Với các vận động viên chạy bộ chuyên nghiệp, các phụ kiện để bảo vệ cơ thể khỏi chấn thương là điều không thể thiếu trong quá trình tập luyện hay thi đấu. Phiten Nhật Bản là một trong những công ty tiên phong sản xuất những phụ kiện hỗ trợ người chơi thể thao và nâng cao hiệu suất vận động.

    Băng đai hỗ trợ lưng Phiten được làm từ nylon và polyurethane, mang lại độ bền cao hơn so với những băng đai thông thường được làm từ các polyme tổng hợp. Đặc biệt, sản phẩm này được phủ lớp Aqua Metax - công nghệ độc quyền của Phiten - giúp hỗ trợ lưu thông máu, cân bằng và điều hòa cơ thể.

    Sử dụng đai lưng hỗ trợ ngăn ngừa đau hông khi chạy bộ hiệu quả

    Đai bảo vệ lưng Phiten không chỉ đa dạng về mẫu mã mà còn được thiết kế với nhiều mức độ đau phù hợp cho nhiều trường hợp khác nhau. Có ba loại băng đai gồm loại mỏng, loại vừa và loại cứng (sử dụng sau phẫu thuật), vì vậy bạn có thể lựa chọn loại băng đai phù hợp cho mình.

    Thông tin liên hệ