Cách sử dụng băng dán cơ thể thao để phòng ngừa một số chấn thương khi leo núi

1 năm trước
Mục lục

    Leo núi hiện nay đang là bộ môn ngày càng được giới trẻ, đặc biệt là các bạn trẻ thích phiêu lưu và mạo hiểm ưa thích. Leo núi không chỉ là một sở thích, đây còn là một môn thể thao. Tuy nhiên, công tâm mà nói thì đây là một môn thể thao khá nguy hiểm khi công có các thiết bị bảo hộ đảm bảo an toàn và các phương pháp phòng ngừa chấn thương hiệu quả. Trong các chấn thương, thì chấn thương tay gần như là bất kỳ người yêu thích leo núi nào cũng dễ gặp phải. Và đề phòng ngừa được các chấn thương này thì ngoài các trang thiết bị bảo hộ chất lượng thì băng dán cơ thể thao là một đề xuất tuyệt vời được nhiều vận động viên leo núi chuyên nghiệp ưa thích.

    Để hiểu được tại sao băng dán cơ thể thao có thể phòng ngừa được một số chấn thương khi leo núi. Thì việc đầu tiên, chúng ta cần biết về các chấn thương phổ biến khi leo núi.

    1. Nguyên nhân chấn thương khi leo núi

    Chấn thương khi leo núi thường là do gắng sức quá mức (các động tác lặp đi lặp lại) hoặc do chấn thương (chẳng hạn như đứt dây chằng hoặc gãy xương) hoặc va chạm.

    Tổn thương cơ, gân, dây chằng và mô mềm là tình trạng phổ biến trong tất cả các trường hợp chấn thương của hoạt động leo núi, cho dù bạn đang leo núi ngoài trời, leo núi nhân tạo.

    Leo núi nhân tạo

    Leo núi nhân tạo

    Độ nguy hiểm và thử thách khi leo núi tự nhiên không có nói chắc hẳn mọi người đều hiểu được về nguy cơ chấn thương của hoạt động này. Nhưng ngay cả với leo núi nhân tạo với thiết bị bảo hộ đầy đủ thì nguy cơ chấn thương cơ xương cũng rất cao, với các động tác mạnh mẽ, lặp đi lặp lại và thường xuyên của nó làm tăng thêm căng thẳng cho các khớp và cơ của bạn. Chấn thương gân và dây chằng là những chấn thương phổ biến trong leo núi.

    Khi leo núi thì tính linh hoạt của cơ bắp chính là yếu tố quyết định. Cơ bắp bạn không đủ dẻo dai và an toàn thì các cơ và mô liên kết của bạn sẽ dễ dàng bị căng quá mức, đặc biệt là khi bạn đang dùng hết sức của mình để kéo toàn bộ cơ thể của mình lên từng nấc.

    Chấn thương cổ, vai và lưng trên thường gặp ở những người leo núi, cũng như chấn thương ở ngón tay và khuỷu tay.

    2. Các chấn thương phổ biến khi leo núi

    Leo núi với cường độ mạnh có thể dẫn đến căng cơ, chấn thương gân và dây chằng. Nó cũng có thể gây tổn thương mô mềm và có khả năng dẫn đến các bệnh về xương như viêm khớp. Vì lý do này, chẩn đoán chính xác loại chấn thương để điều trị đau, cứng khớp hoặc giảm phạm vi chuyển động trước khi nó trở thành một vấn đề nghiêm trọng luôn luôn là vấn đề quan trọng.

    2.1. Chấn thương ròng ròng ngón tay (Finger Pulley Tears)

    Ròng rọc ngón tay là những dây chằng có hình vòng như chiếc nhẫn ở mỗi phần ngón tay của bạn để giữ cho các gân của bạn ở đúng vị trí trong khi chịu trọng lượng. Một trong những chấn thương khi leo núi phổ biến nhất là rách toàn bộ hoặc một phần ròng rọc A2, gây nhiều áp lực trong một số động tác sử dụng nhiều ngón tay. Ròng rọc A2 ở ngón đeo nhẫn có khả năng gặp chấn thương cao nhất. Bạn sẽ biết mình đang bị thương nếu cảm thấy ngón tay bị đau kéo dài và đặc biệt nếu ngón tay nhạy cảm khi chạm vào, đau ngón tay cấp tính khi leo núi hoặc nghe thấy tiếng bật ngón tay khi đang leo núi.

    Cấu trúc ròng rọc ngón tay

    Cấu trúc ròng rọc ngón tay

    Rách ròng rọc ngón tay là một trong những chấn thương khi leo núi phổ biến nhất và chúng khá đặc trưng đối với môn thể thao này. Một vết rách ròng rọc ở ngón tay là kết quả của việc gân ngón tay bị quá tải do trọng lượng cơ thể của bạn, có thể là do di chuyển động hoặc gập ngón tay.

    Những chấn thương này thường xảy ra khi sử dụng một hoặc hai ngón tay nắm chặt một vật cầm nhỏ bằng các đầu ngón tay. Thông thường, bạn sẽ nghe và cảm nhận được những tiếng bật từ ngón tay mỗi khi ngón tay của bạn phải dung lực mạch và có thể đau, sưng tấy ngay sau đó

    Rách ròng rọc ngón tay gây khó chịu vì chúng mất một thời gian để chữa lành. Chườm đá và uống thuốc chống viêm là bước đầu tiên để chữa lành chấn thương ròng rọc ở ngón tay.

    Bạn sẽ cần phải dừng leo núi cho đến khi các ngón tay của bạn lành lại. Khi bắt đầu leo ​​núi trở lại, hãy bắt đầu lại với các thử thách nhẹ nhàng trước và hạn chế tránh gây áp lực trực tiếp lên các khớp ngón tay. Gõ nhẹ những ngón tay này khi đang leo núi trong quá trình chữa bệnh là một cách hiệu quả để ngăn ngừa chấn thương trở nên trầm trọng hơn.

    2.2. Trật khớp vai

    Những người leo núi hoặc thực hiện các động tác vượt quá phạm vi hoạt động của khớp thì rất dễ dẫn đến các chấn thương các khớp, đặc biệt dễ bị trật khớp vai.

    Nó xảy ra do kéo dài khớp cầu của vai quá xa về phía trước. Bạn sẽ cảm thấy đau nhói ở sau vai và cần dừng leo ngay lập tức, vì tiếp tục vận động có thể dẫn đến trật khớp hoàn toàn.

    Đau nhức do trật khớp vai

    Đau nhức do trật khớp vai

    Việc phục hồi sẽ yêu cầu vật lý trị liệu và chăm sóc y tế. Các bài tập và động tác kéo giãn sẽ giúp bạn lấy lại toàn bộ sức mạnh và phạm vi vận động bình thường của khớp.

    2.3. Viêm gân

    Định nghĩa chung của viêm gân là tình trạng viêm hoặc kích ứng của gân.

    Viêm gân khuỷu tay do leo núi

    Viêm gân khuỷu tay do leo núi

    Triệu chứng phổ biến nhất là cảm giác đau âm ỉ, thường kèm theo sưng tấy. Gân là dây gắn cơ với xương. Ở những người leo núi, viêm gân thường xảy ra nhất ở vai, khuỷu tay và cẳng tay. Các tên khác của viêm gân ở các bộ phận này là

    • Khuỷu tay Tennis - Tennis elbow
    • Jumper’s knee
    • Pitcher’s shoulder

    Mặc dù những tên này đề cập đến các môn thể thao khác có liên quan đến tình trạng này, tuy nhiên những tên gọi này chỉ biểu hiện các chấn thương này tương đối phổ biến ở các môn thể đó. Việc này không có nghĩa là chơi các môn thể thao khác thì sẽ không mắc các chấn thương này.

    Viêm gân được cho là một tình trạng mãn tính hơn là kết quả của chấn thương ngay tức thì và có thể trở nên tồi tệ hơn theo thời gian. Nguyên nhân là do liên tục kéo các cơ giống nhau và bắt nguồn từ các chuyển động lặp đi lặp lại.

    Điều quan trọng là phải lưu ý là bệnh viêm gân để nó có thể phát triển thành đứt gân - một chấn thương nghiêm trọng hơn nhiều có thể phải phẫu thuật. Điều trị viêm gân có nghĩa là tạm ngừng leo núi, nghỉ ngơi và chườm đá.

    2.4. Hội chứng ngón tay bật (Trigger Finger Syndrome)

    Hội chứng ngón tay bật hay ngón tay lò xo là tình trạng các ngón tay của bạn bị khóa lại khi bạn uốn cong chúng. Bạn có thể nhận thấy âm thanh bốp hoặc tiếng lách cách và một số hiện tượng cứng.

    Biểu hiện của Hội chứng ngón tay bật

    Biểu hiện của Hội chứng ngón tay bật

    Trong tình huống này, một u nang đã hình thành bên trong các gân cơ gấp ở ngón tay của bạn, khiến bạn có khả năng nắm chặt hạn chế, điều này có thể gây khó chịu khi leo núi, mặc dù thường không gây đau đớn.

    Các triệu chứng có xu hướng nhẹ khi mới bắt đầu nhưng tiến triển theo thời gian. Phương pháp điều trị thực sự duy nhất là nghỉ ngơi, dùng thuốc chống viêm, và trong một số trường hợp, châm cứu có thể có hiệu quả.

    3. Mẹo phòng ngừa chấn thương khi leo núi

    3.1. Khởi động đúng cách

    Đến chỗ cheo leo hoặc bức tường và nhảy ngay vào dự án mới nhất của bạn sẽ rất nhanh chóng đưa bạn vào băng ghế dự bị. Khởi động đúng cách và tất cả các nhóm cơ chính thực sự quan trọng.

    Khởi động đúng cách và đầy đủ luôn là biện pháp hàng đầu để phòng ngừa các hầu hết các chấn thương thể thao bao gồm cả chấn thương khi leo núi. Khởi động giúp làm nóng các nhóm cơ và kéo chúng về trạng trái sẵn sàng hoạt động

    Đồng thời trong quá trình khởi động, bạn nên lưu ý các động tác kéo giãn cơ. Việc kéo căng không chỉ làm ấm cơ bắp mà còn giúp hỗ trợ tăng sự linh hoạt của chúng.

    3.2. Cải thiện kỹ thuật của bạn

    Cải thiện kỹ thuật của bạn để phòng ngừa chấn thương

    Cải thiện kỹ thuật của bạn để phòng ngừa chấn thương

    Kỹ thuật kém thường là thủ phạm của nhiều chấn thương khi leo núi. Phương pháp tập luyện hiệu quả tập trung vào việc xây dựng và phân phối sức mạnh đồng đều ở cả hai bên cơ thể, đây là điều quan trọng để phòng ngừa chấn thương. Tham khảo ý kiến ​​của một huấn luyện viên hoặc một chuyên gia về leo núi để được tư vấn về cách cải thiện hình thức leo núi của bạn và giảm thiểu khả năng bị chấn thương.

    3.3. Lắng nghe cơ thể của bạn

    Điều này có vẻ không cần thiết, nhưng vì những người leo núi, rất nhiều người trong chúng ta rất chuyên tâm vào mục tiêu của mình nên chúng ta thường bỏ qua những gì cơ thể đang nói. Nếu chúng ta lắng nghe cơ thể của mình và ngừng leo lên khi có bất kỳ bộ phận nào đó bắt đầu bị đau, chúng ta sẽ có cơ hội tốt hơn để phục hồi trước khi chấn thương nghiêm trọng xảy ra.

    3.4. Sử dụng băng dán cơ thể thao

    Bạn có thể dễ dàng nhận thấy hầu hết các chấn thương khi leo núi là các chấn thương ở các chi trên, đặc biệt là các chấn thương ở ngón tay. Bởi vì, để leo lên cao thì nhiều khi bạn toàn bộ trọng lượng cơ thể bạn đều đặt trên các khớp ngón tay. Tuy nhiên, khác với các khớp chân và bàn chân được mẹ thiên nhiên ban tặng để nâng đỡ cơ thể, thì các khớp tay đảm bảo cho sự linh hoạt trong các hoạt động cầm nắm, thay vì các hoạt động thể lực quá nặng nề. Đặt biệt là các chấn thương ở ròng rọc tay được xem là những chấn thương đặc trưng của bộ môn thể thao này. Để ngăn ngừa các chấn thương này thì băng dán cơ thể thao là một gợi ý tuyệt vời cho bạn.

    Chấn thương ngón tay do leo núi

    Chấn thương ngón tay do leo núi

    Việc sử dụng băng dán cơ thể thao ở các khớp ngón tay sẽ giúp các gân ngón tay của bạn bị bật ra khỏi vị trí của mình, điều này là bởi vì băng dán cơ sẽ hoạt động như các ròng rọc ở ngón tay của bạn. Vì vậy, nó có thể phần nào hạn chế được chấn thương ở ròng rọc ngón tay.

    Để dán băng dán cơ thể thao sao cho mang lại hiệu quả phòng ngừa cao nhất bạn có thể tham khảo phương pháp dán sau:

    Cắt một đoạn băng dán cơ thể thao Phiten có chiều dài 3 cm và chia nó thành 4 đoạn bằng nhau và thực hiện dán băng như hình bên dưới.

    Mua ngay: Băng Dán Cơ Thể Thao Phiten Titanium X30 Stretched Sport

    Đặc biệt hơn, với băng dán cơ thể thao Phiten, nhờ có công nghệ Aqua Titanium mà có thêm tác dụng kích thích lưu thông và tuần hoàn máu, tăng cường sự linh hoạt của cơ bắp và hạn chế được trường hợp tê mỏi sau thời gian vận động kéo dài.

    📞 Hotline: 035 330 0088

    🌐 Website: https://phiten.vn