Cách phục hồi nhanh sau phẫu thuật chóp xoay khớp vai

10 tháng trước
Mục lục

    Rách chóp xoay khớp vai là một chấn thương khớp vai phổ biến, có thể xảy ra khi ở những người hoạt động cánh tay cường độ mạnh, chấn thương. Đây là một tình trạng gây đau, yếu cơ và ảnh hưởng đến vận động vai, tay trong sinh hoạt hàng ngày.

    Chóp xoay là nhóm gồm 4 cơ của khớp vai theo thứ tự từ trước ra sau đó là: cơ dưới vai, cơ trên gai, cơ dưới gai và cơ tròn bé. Nhóm các cơ nâng có tác dụng giữ vững khớp vai 1 phần không cho trật khớp và có nhiệm vụ cử động khớp vai. Chóp xoay có thể bị rách ở bất kỳ vị trí nào nhưng hay gặp rách cơ trên gai.

    Hoạt động cánh tay với cường độ mạnh dễ gây ra các chấn thương rách chóp xoay khớp vai

    Chóp xoay là nhóm gồm 4 cơ quan trọng của khớp vai bao gồm: cơ dưới vai (subscapularis), cơ trên gai (supraspinatus), cơ dưới gai (infraspinatus) và cơ tròn bé (teres minor). Nhóm các cơ này có vai trò quan trọng trong việc giữ vững khớp vai và cơ chế cử động khớp vai.

    Rách cơ trên gai là vị trí thường gặp khi rách chóp xoay

    Rách chóp xoay có thể xảy ra ở bất kỳ vị trí nào trong nhóm các cơ này, nhưng thường thấy nhiều nhất là rách cơ trên gai. Đây là vì cơ supraspinatus là cơ nằm trên gai xương vai và thường phải chịu áp lực lớn khi cử động khớp vai, nên dễ bị tổn thương hơn các cơ khác trong nhóm chóp xoay.

    1. Các phương pháp điều trị rách chóp xoay

    Việc chẩn đoán và điều trị rách chóp xoay phụ thuộc vào mức độ chấn thương và phạm vi tổn thương. Nếu chấn thương nhẹ, việc đeo băng đai hỗ trợ và tập luyện vật lý trị liệu có thể giúp phục hồi chức năng khớp vai. Tuy nhiên, nếu chấn thương nghiêm trọng, phẫu thuật có thể là phương pháp điều trị tối ưu để khôi phục chức năng khớp vai.

    1.1. Điều trị bảo tồn: Phương pháp này thường được sử dụng cho những trường hợp viêm hoặc rách một phần của chóp xoay khớp vai và bao gồm những cách điều trị không phẫu thuật như:

    - Nghỉ ngơi: giảm hoạt động và hạn chế các động tác giơ tay cao quá đầu để giảm đau và phòng ngừa các tổn thương tiếp theo.

    - Thay đổi công việc: tránh các công việc sử dụng nhiều lực ở vai và tay để giảm đau và phục hồi chức năng của khớp vai.

    - Sử dụng thuốc giảm đau chống viêm: như paracetamol, aspirin, ibuprofen, naproxen, diclofenac,... để giảm đau và viêm khớp vai.

    - Phục hồi chức năng bằng vật lý trị liệu: bao gồm các phương pháp như tập thể dục, massage, điện xung, nhiệt độ, cấy tế bào gốc,... giúp giảm đau, giảm sưng nề, tăng cường tuần hoàn máu và giúp phục hồi tính linh hoạt cho khớp vai.

    1.2. Phẫu thuật: Trong một số trường hợp nghiêm trọng hơn, nếu người bệnh bị rách hoàn toàn cơ chóp xoay khớp vai hoặc tình trạng đau kéo dài và không đáp ứng với các phương pháp điều trị không phẫu thuật, bác sĩ sẽ khuyên bệnh nhân nên điều trị phẫu thuật để khôi phục chức năng của khớp vai.

    Sau khi được phẫu thuật, bệnh nhân cần được điều trị phục hồi chức năng kịp thời và đúng cách để giúp khớp vai phục hồi được các cử động. Phục hồi chức năng bao gồm các phương pháp như tập luyện vật lý trị liệu, massage, điện xung, nhiệt độ, cấy tế bào gốc,... Những bài tập và phương pháp này sẽ giúp bệnh nhân tăng cường sức mạnh cơ, tăng cường tầm vận động và giảm đau.

    Luyện tập hoặc vật lý trị liệu khớp vai theo chỉ định sẽ giúp phục hồi chức năng vai nhanh hơn

    Việc phục hồi chức năng khớp vai sau phẫu thuật cũng phụ thuộc vào loại phẫu thuật và mức độ chấn thương của bệnh nhân. Bác sĩ sẽ theo dõi và chỉ đạo bệnh nhân về các bài tập và phương pháp phục hồi chức năng phù hợp để giúp khớp vai phục hồi nhanh chóng và hiệu quả.

    2. Phục hồi chức năng sau phẫu thuật chóp xoay khớp vai

    Nguyên tắc phục hồi chức năng và điều trị chấn thương khớp vai là can thiệp sớm và theo từng giai đoạn để đạt hiệu quả tốt nhất. Nếu không can thiệp phục hồi chức năng khớp vai đúng cách, người bệnh có thể gặp các di chứng sau:

    - Giảm hoặc mất chức năng vận động của khớp vai, gây ra khó khăn trong việc thực hiện các hoạt động hàng ngày.

    - Đau dữ dội, đau dai dẳng kéo dài, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bệnh nhân.

    - Teo cơ, biến dạng khớp, khiến cho khớp vai trở nên không đẹp mắt và khó khăn trong việc thực hiện các hoạt động.

    - Sưng, phù nề đoạn chi thể, gây ra khó chịu, khó di chuyển và ảnh hưởng đến chức năng của bệnh nhân.

    Hình ảnh người bệnh bị cứng khớp vai phải, không thể đưa tay ra sau lưng như bên trái

    Các giai đoạn phục hồi chức năng khớp vai thường được chia thành ba giai đoạn chính:

    2.1. Giai đoạn giảm đau và sưng (tuần 1 sau phẫu thuật)

    - Phục hồi vận động của khớp bằng các bài tập đơn giản ở các khớp xa như khuỷu tay, cổ tay, bàn ngón tay, tập gồng cơ tĩnh toàn bộ tay phẫu thuật.

    - Sử dụng các phương pháp vật lý trị liệu như nhiệt lạnh, massage, điện xung,... để giảm đau và sưng.

    2.2. Giai đoạn phục hồi chức năng (từ tuần 2 đến tuần 8 sau phẫu thuật)

    - Tập luyện với các bài tập tăng độ khó và tăng cường sức mạnh cơ khớp vai, nhưng vẫn giữ cho việc tập luyện ở mức độ an toàn và không gây đau hoặc tổn thương thêm cho khớp vai.

    - Tiếp tục sử dụng các phương pháp vật lý trị liệu để giảm sưng và giúp khớp vai phục hồi nhanh chóng.

    2.3. Giai đoạn tăng cường và duy trì chức năng

    - Tập luyện với các bài tập tăng cường và duy trì sức mạnh cơ khớp vai, giúp tăng cường tính linh hoạt và độ bền cho khớp vai.

    - Tiếp tục sử dụng các phương pháp vật lý trị liệu để duy trì sức khỏe và chức năng của khớp vai.

    Việc can thiệp sớm và theo từng giai đoạn sẽ giúp giảm sưng đau và tăng cường chức năng cho khớp vai nhanh chóng và hiệu quả hơn. Tuy nhiên, việc điều trị và phục hồi chức năng khớp vai phụ thuộc vào mức độ chấn thương và tình trạng sức khỏe chung của bệnh nhân, do đó, bệnh nhân cần được theo dõi và điều trị bởi các chuyên gia y tế có chuyên môn cao.

    Ngoài ra, việc duy trì một lối sống lành mạnh, tập luyện thể thao đúng cách và đều đặn cũng góp phần giảm thiểu nguy cơ chấn thương và giúp bảo vệ sức khỏe của khớp vai.

    3. Sử dụng băng đai bảo vệ khớp vai

    Băng đai bảo vệ khớp vai sẽ giúp giữ cho khớp vai được cố định và duy trì sự ổn định của khớp sau phẫu thuật chóp xoay khớp vai. Vì vậy, tác động tích cực đến quá trình phục hồi sau khi chấn thương khớp. Nhờ khớp được giữ ổn định mà cũng ngăn ngừa được việc khiến chấn thương sẽ trở nên nghiêm trọng hơn.

    Ngoài ra, nhờ được áp dụng công nghệ Aqua - Titanium và Aqua - Palladium độc quyền của nhà Phiten mà sản phẩm băng đai bảo vệ khớp vai có tác dụng kháng khuẩn và kích thích dòng điện sinh học trong cơ thể, hỗ trợ thúc đẩy nhanh quá trình hồi phục sau chấn thương.

    Tham khảo sản phẩm: Đai bảo vệ khớp vai Phiten

    Băng đai bảo vệ khớp vai được thiết kế với chất liều có độ bền và độ đàn hồi cao với một thanh nhựa Micro-Titanium Spheres có thể tháo lắp không cố định, nên bạn không cần phải lo lắng về việc đeo băng đai bảo vệ khớp vai sẽ gây cản trở các hoạt động hàng ngày.