Bệnh lý rễ thần kinh tủy sống là gì - Làm sao để điều trị và phòng ngừa hiệu quả

1 năm trước
Mục lục

    Nếu bạn thường xuyên bị đau cổ và lan xuống vùng cánh tay, bạn có khả năng mắc một chứng bệnh gọi là bệnh rễ thần kinh tủy sống. Bệnh lý này nghe có vẻ rất lạ nhưng thực tế thì nó lại rất phổ biến và thường bị nhầm lẫn với những bệnh lý hoặc các chấn thương khác cũng gây đau cổ. Vậy liệu bệnh rễ thần khi tủy sống là gì?

    Đây là bệnh xảy ra khi một dây thần kinh cột sống ở cổ bị chèn ép. Nó có thể gây đau, yếu và cản trở một số hoạt động hằng ngày như ngồi, sử dụng cánh tay của bạn hoặc ngủ một cách thoải mái. Hầu hết các đợt đau do bệnh này thường kéo dài từ ba đến sau tuần. Trong bài viết này, chúng ta sẽ bàn luận về cách chẩn đoán và điều trị cũng như phòng ngừa bệnh rễ thần kinh tủy sống chi tiết hơn.

    1. Bệnh rễ thần kinh tủy sống là gì?

    Bệnh rễ thần kinh tủy sống hay còn được biết là bệnh chèn ép dây thần kinh tủy sống, là tổn thương hoặc do các bệnh lý gây chèn ép một số hoặc toàn bộ dây thần kinh trong rễ thần kinh gần đốt sống cổ. Cổ của chúng ta bắt đầu từ đáy hộp sọ và cột sống cổ được tạo từ bảy đốt sống nhỏ, đây chính là khu vực của rễ thần kinh tủy sống.

    Vị trí rễ thần kinh tủy sống cổ

    Các dây thần kinh chạy qua cột sống cổ của bạn có chức năng truyền xung thần kinh giữa các cơ tới não của bạn. Rễ của những dây thần kinh này phân nhánh thông qua các lỗ trong đốt sống của bạn được gọi là foramen. Tổn thương rễ thần kinh tủy sống sẽ gây đau và mất cảm giác dọc theo đường dẫn truyền của dây thần kinh vào cánh tay và bàn tay, tùy thuộc vào vị trí của các rễ thần kinh bị tổn thương.

    2. Các triệu chứng của bệnh rễ thần kinh tủy sống là gì?

    Triệu chứng của bệnh rễ thần kinh tủy sống

    Tùy thuộc vào vị trí rễ thần kinh tủy sống bị chèn ép mà các triệu chứng có thể khác nhau. Tuy nhiên, có một số triệu chứng được xem là điển hình của bệnh lý này, như sau:

    • Đau cổ, vai, cánh tay và bàn tay.
    • Tê ở cánh tay hoặc bàn tay của bạn.
    • Yếu cánh tay, cẳng ray hoặc bàn tay.
    • Ngứa ran ở trong các ngón tay.
    • Khó cử động đầu như bình thường được.

    3. Nguyên nhân bệnh rễ thần kinh tủy sống là gì?

    Các tổn thương như thoái hóa đốt sống, thoát vị đĩa đệm, viêm khớp hoặc các chấn thương có thể gây áp lực lên rễ thần kinh tủy sống.

    3.1. Nguyên nhân phổ biến

    Nguyên nhân chính của bệnh rễ thần kinh tủy sống

    Các nguyên nhân phổ biến hàng đầu gây bệnh rễ thần kinh tủy sống bao gồm:

    • Bệnh lý đốt sống và đĩa đệm: Ở người lớn tuổi, những thay đổi về cấu trúc xương khớp và đĩa đệm gây thoát vị đĩa đệm hay thoái hóa đốt sống gây tăng áp lực lên các rễ thần kinh. Ví dụ, những bệnh lý gây hẹp các lỗ mở trong đốt sống của bạn có thể gây chèn ép các rễ thần kinh tủy sống.
    • Chấn thương, đặc biệt là chấn thương thể thao: Ở những người trẻ tuổi, bệnh lý này có thể xảy ra do các chấn thương gây vỡ đĩa đệm do thực hiện các động tác đột ngột với mức độ cao như cúi, nâng, vặn hoặc kéo. Đĩa đệm bị vỡ sẽ chèn ép và viêm rễ thần kinh và gây đau.

    3.2. Các nguyên nhân khác

    Một số nguyên nhân ít phổ biến hơn, cũng có thể gây bệnh lý rễ thần kinh tủy sống, bao gồm:

    • Nhiễm trùng ở cột sống
    • Khối u ở cột sống do ung thư
    • Phát triển lành tính hoặc ác tính của ung thư ở cột sống
    • Bệnh Sarcoidosis hay bệnh u hạt, sự phát triển của các tế bào viêm

    4. Chẩn đoán và xét nghiệm bệnh rễ thần kinh tủy sống

    Để chẩn đoán bệnh rễ thần kinh tủy sống, trước tiên bác sĩ sẽ yêu cầu bạn mô tả tất cả các triệu chứng và xem xét tiền sử bệnh của bạn. Và thực hiện một bài đánh giá chức năng cơ xương khớp của bạn.

    Chẩn đoán bệnh rễ thần kinh tủy sống

    Bài kiểm tra sẽ bao gồm kiểm tra cổ, vai, cánh tay và bàn tay của bạn xem có yếu cơ và các vấn đề về cảm giác hoặc phản xạ hay không. Bác sĩ có thể yêu cầu bạn cử động cánh tay hoặc cổ để xem liệu cử động nào đó có gây ra hoặc giảm đau hay các triệu chứng khác hay không.

    Họ cũng có thể thực hiện các kiểm tra sau:

    • Chụp X-quang để tìm các khe bị hẹp ở đốt sống hoặc chấn thương đĩa đệm
    • Chụp CT để có hình ảnh chi tiết hơn về cột sống cổ của bạn
    • MRI để kiểm tra tổn thương rễ thần kinh hoặc mô mềm
    • Điện cơ để xem cơ của bạn hoạt động như thế nào khi chúng ở trạng thái nghỉ ngơi và co lại.

    5. Phương pháp điều trị bệnh rễ thần kinh tủy sống

    Đối với một số người, các triệu chứng của bệnh rễ thần kinh tủy sống sẽ thuyên giảm theo thời gian và không cần điều trị. Nếu bạn cần điều trị, bác sĩ sẽ bắt đầu với các lựa chọn không phẫu thuật.

    5.1. Phương pháp điều trị rễ thần kinh tủy sống không phẫu thuật

    Một số thuốc được dùng để điều trị triệu chứng của bệnh rễ thần kinh tủy sống

    Điều trị không phẫu thuật đối với bệnh nhân lộ tuyến cổ tử cung thường bao gồm thuốc, vật lý trị liệu hoặc kết hợp cả hai.

    • Thuốc: Chúng có thể bao gồm corticosteroid hoặc thuốc giảm đau không steroid (NSAID) như ibuprofen hoặc naproxen. Corticosteroid có thể được kê đơn bằng đường uống hoặc tiêm ngoài màng cứng.
    • Vật lý trị liệu: Điều này có thể bao gồm bài vận động và giãn cổ kết hợp các bài tập và các phương thức khác để giảm đau.

    5.2. Các phương pháp điều trị bệnh rễ thần kinh tủy sống bằng phẫu thuật

    Vật lý trị liệu hoặc chỉ dùng thuốc không dành cho tất cả mọi người rễ dây thần kinh ở cổ. Một số người có các triệu chứng nghiêm trọng cần được chăm sóc y tế ngay lập tức. Các triệu chứng này thường bao gồm đau dữ dội kèm theo tê liệt ở một cánh tay. Nếu trường hợp đó xảy ra, thường cần đến bác sĩ phẫu thuật để nhanh chóng loại bỏ áp lực ra khỏi dây thần kinh để giảm sự chèn ép và giảm đau.

    Ngoài ra, nếu có sự chèn ép đáng kể lên dây thần kinh đến mức dẫn đến suy yếu vận động, thì phẫu thuật có thể là cần thiết để giảm áp lực.

    6. Phòng ngừa bệnh rễ thần kinh tủy sống

    Một số lời khuyên của các chuyên gia xương khớp giúp bạn phòng ngừa được căn bệnh rễ thần kinh tủy sống:

    Thay đổi tư thế hoạt động, đặc biệt là tư thế ngồi làm việc: Ngồi làm việc sai tư thế hoặc cúi đầu sử dụng điện thoại trong thời gian dài sẽ gây chèn ép các đĩa đệm và cột sống, gây tăng nguy cơ bệnh rễ thần kinh tủy sống.

    Thực hiện các động tác kéo giãn cổ - vai - gáy hằng ngày: Các động tác kéo giãn không chỉ giúp thư giãn các cơ, giảm đau mỏi mà còn giúp kéo giãn các khớp làm giảm áp lực lên các đĩa đệm.

    Tham gia các hoạt động thể chất thường xuyên: Tập luyện thể thao không chỉ giúp bạn có một sức khỏe tốt, tăng cường lưu thông máu mà còn giúp thư giãn toàn bộ cơ bắp trên cơ thể, bao gồm cả cơ cổ vai gáy.

    Tăng cường các cơ hỗ trợ cổ và vai của bạn: Phân tán đền lực lên các cơ cổ và vai, không chỉ giúp bạn phòng ngừa tình trạng đau mỏi cổ mà còn giúp phòng ngừa bệnh rễ thần kinh tủy sống. Một trong các phương pháp giúp tăng cường sự hỗ trợ của các nhóm cơ này cho đốt sống cổ là sử dụng băng Kinesio Tape (KT) - băng dán cơ. Băng dán cơ thể thao sẽ giúp tăng lực phân bổ lên các cơ cổ vai gáy và làm giảm áp lực lên địa đệm và cột sống ở cổ, từ đó mà giảm được nguy cơ mắc bệnh rễ thần kinh tủy sống, đặc biệt là mắc bệnh lý này do nguyên nhân chấn thương.

    Hướng dẫn sử dụng băng dán cơ phòng ngừa bệnh rễ thần kinh tủy sống

    Để sử dụng băng dán cơ thể thao trong việc phòng ngừa bệnh rễ thần kinh tủy sống hiệu quả nhất, bạn có thể tham khảo cách dán băng theo kiểu “K taping neck” như sau:

    Bước 1: Cắt một đoạn băng dán cơ dài 15cm để băng từ lưng trên của bệnh nhân, giữa hai bả vai kéo dài lên cổ, đến dưới đường chân tóc vài cm. Bắt đầu từ một đầu, dùng kéo tách dải băng dán xuống chính giữa. Để lại một mấu không cắt dài khoảng 5cm ở đầu kia.

    Bước 2: Dán đầu chưa cắt của băng dán cơ vào lưng trên của bệnh nhân. Đặt băng trực tiếp trên cột sống, ngang với đỉnh của bả vai hoặc ngay bên dưới.

    Bước 3: Người bệnh ngồi ở tư thế thẳng lưng, cúi đầu xuống và đặt cằm trên ngực. Thao tác này kéo căng cổ để băng được dán ở độ căng chính xác. Bây giờ lấy hai đầu đã tách của băng dán cơ và dán chúng lên lưng và cổ, chạy dọc theo mỗi bên của sống lưng.

    Bước 4: Bây giờ dán một dải băng dán cơ khác, ngang phía sau cổ, song song với bả vai. Kéo băng từ hai đầu và đặt phần giữa xuống trước. Khi phần lớn băng bị dính xuống, hãy giải phóng lực căng và dán các đầu mà không bị căng.

    Mua ngay: Băng dán cơ thể thao Phiten

    7. Thông tin liên hệ