Bạn biết gì về hội chứng bàn chân bẹt?

1 năm trước
Mục lục

    Thông thường, khi chúng ta đứng trên sàn bạn sẽ dễ dàng nhận thấy phần gang bàn chân của chúng ta có một phần lõm vào tạo thành vòm cong tự nhiên. Với những người bị hội chứng bàn chân bẹt họ sẽ không có vòm cong này khi đứng và gần như toàn bộ lòng bàn chân của bạn hầu như là chạm vào đất khi đứng.

    Vậy liệu rằng lòng bàn chân phẳng như vậy thì có cản trở gì cho việc đi lại hoặc di chuyển không hoặc có gây ảnh hưởng gì đến sức khỏe của bạn không? Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp các thắc mắc này

    1. Hội chứng bàn chân bẹt là gì?

    Bàn chân bẹt, còn được gọi là bàn chân phẳng hay pes planus, là tình trạng một hoặc cả hai bàn chân có ít hoặc không có vòm cong ở lòng bàn chân. Khi bạn đứng, các gang bàn chân của bạn sẽ hoàn toàn ép xuống đất.

    Bàn chân bẹt ở trẻ sơ sinh

    Bàn chân bẹt ở trẻ sơ sinh

    Tất cả trẻ sơ sinh đều có bàn chân bẹt khi vừa lọt lòng. Vòm chân thường hình thành khi trẻ lên 6 tuổi. Tuy nhiên, các nghiên cứu thống kê cho thấy rằng vẫn có khoảng 2 trong số 10 trẻ em vẫn có bàn chân bẹt khi trưởng thành. Một số người lớn có bàn chân bẹt là do vòm bàn chân bị sụp xuống, đây gọi là tình trạng “vòm rơi - fallen arches”, một thuật ngữ phổ biến khác của hội chứng bàn chân bẹt.

    Hội chứng này có thể không phải là một vấn đề quan trọng với hầu hết mọi người. Bởi vì, có một số trường hợp mắc hội chứng bàn chân bẹt nhưng họ hầu như không đau hoặc gặp các vấn đề trong việc di chuyển. Tuy nhiên, hầu hết các trường hợp mắc hội chứng này đều phần nào đó gây khó chịu và ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày.

    Bàn chân bẹt có thể ảnh hưởng đến sự thẳng hàng của cơ thể khi bạn đứng, đi bộ hoặc chạy. Do đó, bàn chân bẹt có thể làm tăng khả năng bị đau ở hông, đầu gối và mắt cá chân.

    Cấu tạo bàn chân điển hình

    Cấu tạo bàn chân điển hình

    Một bàn chân điển hình của con người gồm có 33 khớp và 26 xương lớn nhỏ khác nhau. Đồng thời hệ xương khớp này được liên kết với nhau bằng hơn 100 cơ, gân và dây chằng. Trong đó vòm chân được xem như một lò xo hỗ trợ cho mỗi bước đi của bạn. Nó giúp phân bổ trọng lực cơ thể đều lên các bàn chân, ngón chân và giảm lực phản lại lên cổ chân mỗi khi bạn di chuyển. Vậy nên, cấu trúc vòm đóng vai trò quan trọng trong cách bước đi của mỗi người. Một người có bàn chân bẹt thì khi họ đứng hoặc đi bộ thì bàn chân của họ sẽ có dấu hiệu lăn vào bên trong.

    Bàn chân bẹt của mọi người sẽ biến mất khi họ trưởng thành.. Tuy nhiên, tình trạng này cũng tiếp diễn ở tuổi trưởng thành. Nhiều người bị bàn chân bẹt không có triệu chứng, nhưng những người khác sẽ gặp các triệu chứng khác nhau thường phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của tình trạng này.

    2. Nhận diện các kiểu bàn chân bẹt

    Bàn chân phẳng linh hoạt

    Tình trạng này vô cùng phổ biến, đặc biệt là ở trẻ em và thường biến mất khi trưởng thành, tuy nhiên một số trường hợp thì bàn chân họ vẫn phẳng dù đã trưởng thành. Vòm bàn chân của họ thường sẽ biến mất và bằng phẳng khi họ đứng hoặc đi. Bàn chân bẹt có thể ảnh hưởng đến cả hai bàn chân dẫn đến các vấn đề về xương khớp khác và tăng dần mức độ theo tuổi tác. Các chấn thương dây chằng ở vòm chân thường xuyên xảy ra tình trạng căng, rách và sưng viêm.

    Bàn chân phẳng cứng

    Một người có bàn chân phẳng cứng nhắc sẽ không có vòm bất kể là họ có đặt trọng lực lên bàn chân hay không, chẳng hạn như dù đứng hay ngồi thì bàn chân họ vẫn bẹt. Những người mắc hội chứng này thường thấy đau khi phải di chuyển nhiều và ngày càng nghiêm trọng khi tuổi tác tăng lên.

    3. Các triệu chứng của hội chứng bàn chân bẹt

    Triệu chứng phổ biến nhất của bàn chân bẹt là đau bàn chân. Điều này có thể xảy ra do các cơ bị căng và các dây chằng liên kết các khớp, làm cho mọi người có thể gặp khó khăn khi đi bộ hoặc chạy đều.

    Tình trạng căng thẳng có thể lan rộng lên cả đầu gối và hông, có thể dẫn đến đau ở các khớp này. Những căng thẳng này có thể xảy ra nếu cổ chân quay vào trong.

    Bàn chân bẹt gây đau mắt cá chân khi di chuyển nhiều

    Bàn chân bẹt gây đau mắt cá chân khi di chuyển nhiều

    Đau, và đôi khi sưng hoặc cứng vòm chân, thường ảnh hưởng đến các bộ phận khác của cơ thể:

    • Mắt cá
    • Vòm bàn chân
    • Bắp chân
    • Đầu gối
    • Hông
    • Thấp hơn trước
    • Cẳng chân

    Bàn chân bẹt cũng có thể gây ra sự phân bổ trọng lượng cơ thể không đồng đều. Điều này có thể dẫn đến việc giày bị mòn không đều hoặc hỏng nhanh hơn bình thường.

    4. Điểm mặt các nguyên nhân của hội chứng bàn chân bẹt

    Nguyên nhân phổ biến dẫn đến tăng nguy cơ mắc hội chứng bàn chân bẹt là:

    • Yếu tố di truyền, bàn chân bẹt có thể được di truyền từ ba mẹ sang cho con.
    • Vòm bàn chân không rõ, có thể nhìn thấy khi họ ngồi nhưng lại biến mất khi họ đi hoặc đứng.
    • Các chấn thương ở chân hoặc ở mắt cá chân.
    • Căng thẳng ở vòm bàn chân do thừa cân hoặc béo phì.
    • Tình trạng viêm khớp hoặc viêm khớp dạng thấp.
    • Các bệnh lý về thần kinh và cơ.
    • Viêm gân hoặc các chấn thương gân khác.
    • Các phát triển bất thường trong thời kỳ thơ ấu, trong thai kỳ,.v.v

    5. Các biến chứng của bàn của hội chứng bàn chân bẹt

    Bàn chân bẹt có thể dẫn đến viêm can gân chân

    Bàn chân bẹt có thể dẫn đến viêm can gân chân

    Những người bị các vấn đề về bàn chân, mắt cá chân hoặc cẳng chân khác có thể thấy rằng bàn chân bẹt có thể góp phần gây ra chúng hoặc làm trầm trọng thêm các vấn đề về xương khớp liên quan, chẳng hạn như:

    • Viêm gân Achilles
    • Viêm khớp ở mắt cá chân
    • Viêm khớp ở bàn chân
    • Viêm can gân chân
    • Viêm gân chày sau
    • Nẹp ống chân hay nẹp shin

    6. Điều trị và phòng ngừa biến chứng của hội chứng bàn chân bẹt

    Thông thường thì bàn chân bẹt chỉ ảnh hưởng khi bệnh nhân khi họ vận động quá mức hoặc có các chấn thương về xương khớp, những đối tượng còn lại họ thậm chí không có bất cứ các triệu chứng hoặc khó chịu nào đối với bàn chân bẹt của mình. Tuy nhiên, nếu hội chứng này gây cho các những sự khó chịu trong vận động chẳng hạn như tê cứng, nhức mỏi cơ, thì bạn có thể áp dụng một số phương pháp sau đây để cải thiện tình trạng này:

    • Thuốc chống viêm không steroid (NSAID) có thể giúp giảm đau chân hiệu quả, kết hợp với việc nghỉ ngơi, chườm đá và kê cao chân khi ngủ.
    • Các phương pháp vật lý trị liệu giúp kéo căng khớp, cũng như là tăng cường sức mạnh cơ bắp, khả năng vận động và tính linh hoạt.
    • Sử dụng các thiết bị hoặc phụ kiện hỗ trợ như miếng lót giày hoặc các đôi giày chuyên biệt cho người có bàn chân bẹt.

    Trong các phương pháp này, thì phương pháp sử dụng các thiết bị và phụ kiện hỗ trợ vừa là một phương pháp điều trị, mà cũng vừa là phương pháp để phòng ngừa các biến chứng của hội chứng này. Đặc biệt là sử dụng các miếng lót giày đặc biệt có phần tạo vòm cong được thiết kế để có thể giúp điều chỉnh độ cong của vòm bàn chân. Từ đó làm giảm áp lực lên vòm bàn chân, giảm đau và ngăn ngừa các biến chứng xương khớp khác.

    Mua ngay: Miếng lót giày Phiten

    Miếng lót giày Phiten được làm từ 100% acrylic resin và bao bọc bên ngoài là lớp polyester nên có độ đàn hồi cực tốt, giúp mang đến sự nhẹ nhàng và độ êm trong mỗi bước đi của bạn. Sự đàn hồi này đồng thời cũng giúp giảm được phản lực khi bàn chân bạn tiếp đất trong quá trình di chuyển, đặc biệt là khi chạy. Vì vậy, phần nào hạn chế được áp lực lên các khớp cổ chân và đầu gối. Điều đặc biệt của miếng lót giày Phiten mang đến công dụng hỗ trợ điều trị và phòng ngừa các biến chứng của hội chứng bàn chân bẹt đó là miếng đệm mút bằng silicone tạo vòm cong tự nhiên cho chân. Nhờ có miếng đệm silicone này mà bàn chân của bạn sẽ không bằng phẳng nữa và khi di chuyển các lực phân bổ lên vòm sẽ được đồng đều hơn.

    Mua ngay: Miếng lót giày Phiten

    Ngoài ra, miếng lót giày Phiten cũng được áp dụng công nghệ Aqua Metal tương tự các sản phẩm khác của nhà Phiten. Nhờ có công nghệ này mà miếng lót giày Phiten có thêm đặc tính hỗ trợ tuần hoàn, tăng cường sự lưu thông máu. Đồng thời cũng giúp kháng khuẩn, hạn chế nấm mốc và vi khuẩn gây mùi khó chịu ở chân.

    Thông tin liên hệ