Pickleball - Bộ môn bóng cầu giúp kéo dài tuổi thọ

3 tháng trước
Mục lục

    Các nghiên cứu đều cho rằng tập thể dục có thể làm giảm khả năng mắc bệnh và kéo dài tuổi thọ, nhưng nhiều người lại gặp khó khăn cho việc chơi các bộ môn như chạy bộ hoặc đạp xe. Pickleball được xem là giải pháp tốt nhất cho những người muốn bắt đầu một hoạt động thể chất nào đó nhưng không đòi hỏi quá nhiều kĩ năng, thể lực và thời gian.

    Nếu bạn đang có thời gian chơi thể thao trung bình là 50 phút cho một trận đấu thì đó chỉ tương đương với 3 trận Pickleball mỗi tuần. Đặc biệt bạn có thể chơi pickleball dù ở lứa tuổi nào và chơi cùng gia đình hoặc hội bạn. Đặc biệt, Pickleball đang trở thành hoạt động ưa thích ngày càng phổ biến ở những người lớn tuổi, thay thế cho các môn thể thao truyền thống như tennis và golf. Tuổi trung bình của người chơi Pickleball hay còn gọi làm bóng cầu là 44 tuổi.

    1. Pickleball là gì?

    Môn thể thao này được phát minh ra bên ngoài Seattle, Mỹ vào năm 1965 và phát triển ổn định kể từ thời điểm đó để trở thành môn thể thao quốc tế với hàng nghìn người chơi thường xuyên. Ví dụ, so với quần vợt, đây là một môn thể thao có nhịp độ chậm.

     

    Một ưu điểm khác của môn thể thao này là sân rộng 6,1m, dài 13,4m nhỏ hơn nhiều so với sân tennis và điều này có nghĩa là việc giữ bóng trong sân sẽ dễ dàng hơn. Thông thường việc giữ bóng lâu hơn có nghĩa là bạn sẽ vận động tốt trong mỗi trò chơi. Tuy nhiên, vì sân nhỏ hơn, khi đánh đôi người chơi sẽ không di chuyển quá nhiều – khoảng hai đến bốn bước. Do đó, sân nhỏ sẽ giữ bóng lâu hơn nhưng bạn không bị quá sức.

    Sân nhỏ hơn cũng có nghĩa là ít chạy hơn và ít dùng lực ở đầu gối, hông, mắt cá chân. Đối với những người có vấn đề về các khớp này nhưng vẫn muốn môn thể thao dùng vợt là một lựa chọn tối ưu.

    Thứ ba, quả bóng có chất liệu mềm, nhẹ giúp trận đấu không diễn ra quá nhanh đối với những người có phản xạ chậm. Quả bóng bằng nhựa nên không thể đánh mạnh đến mức có thể gây thương tích nếu vô tình đánh bạn hoặc người chơi khác. Cần phải điều chỉnh độ nảy, nhưng luyện tập sẽ giải quyết vấn đề đó một cách nhanh chóng.

    Đây cũng được đánh giá là bộ môn có cường độ vận động thấp, ít gây áp lực lên gân và cơ cánh tay. Thêm vào đó là thực tế là việc giao bóng là thao tác đánh bóng bằng tay (không phải chuyển động ném bóng quá tay của giao bóng quần vợt). Điều này làm cho trò chơi dễ chơi hơn và ít tốn sức hơn.

    2. Vì sao Pickleball giúp kéo dài tuổi thọ

    Các nghiên cứu gần đây của LiveScience cho thấy những người tham gia hoạt động thể chất có nguy cơ tử vong thấp hơn 20% trong khoảng thời gian 14 năm so với những người không thực hiện bất kỳ hoạt động thể chất nào. Các khuyến nghị cho rằng nên thực hiện 150 phút hoạt động vừa phải mỗi tuần hoặc 75 phút hoạt động mạnh mỗi tuần.

    Chơi Pickleball và các môn thể thao dùng vợt khác giúp phối hợp tay và mắt, là hoạt động quan trọng mà khi già đi các cơ quan sẽ kém linh hoạt. Những bài tập này cũng giúp giữ thăng bằng, để tránh té ngã khi lớn tuổi. Lượng calo đốt cháy của môn Pickleball đối với những người đang cố gắng giảm cân bằng cách tập thể dục.

    Các môn thể thao dùng vợt giúp tăng cường hệ tim mạch, giúp ngăn ngừa nhiều bệnh lý tuổi già như tăng huyết áp, đột quỵ và đau tim. Pickleball như mô bài tập aerobic hiệu quả mà không gây nhiều căng thẳng cho khớp và cơ bắp như đã đề cập ở trên.

    Endorphin và các hormone khác được giải phóng khi tập thể dục đều hữu ích trong việc nâng cao lòng tự trọng và chống trầm cảm - cả hai vấn đề có thể xảy ra khi lớn tuổi.

    3. Các chấn thương thường gặp

    Ba chấn thương phổ biến nhất của Pickleball là viêm gân chóp xoay (về cơ bản là khuỷu tay Pickleball), viêm gân Achilles và chấn thương dây chằng đầu gối. Ngoài ra các Pickler cũng có nguy cơ bị các chấn thương như gãy xương cổ tay, thoát vị đĩa đệm. Để tránh chấn thương trong khi chơi Pickleball, hãy cân nhắc những lời khuyên sau đây:

    • Sử dụng bảo hộ: Đảm bảo rằng bạn có đủ bảo hộ khi chơi Pickleball có thể giúp giảm thiểu nguy cơ chấn thương.
    • Tập luyện và khởi động đầy đủ: Trước khi chơi Pickleball, hãy tập luyện và khởi động đầy đủ để làm nóng cơ và giảm nguy cơ chấn thương. Bạn có thể làm những bài tập nhẹ nhàng như xoay cổ tay, kéo dây chằng, và tập luyện cường độ thấp trước khi bắt đầu chơi.
    • Tăng dần cường độ: Đừng cố gắng chơi quá sức từ đầu. Hãy bắt đầu với cường độ thấp và sau đó tăng dần lên khi cơ thể đã ổn định và quen với hoạt động.
    • Kỹ thuật đúng: Học và áp dụng kỹ thuật đúng khi chơi Pickleball. Điều này giúp giảm nguy cơ chấn thương do kỹ thuật hoặc động tác không chính xác.
    • Nghỉ ngơi và phục hồi: Đảm bảo rằng bạn có đủ thời gian nghỉ ngơi và phục hồi sau mỗi buổi chơi. Điều này giúp cơ thể hồi phục và giảm nguy cơ chấn thương do mệt mỏi.
    • Tập trung vào việc giữ thăng bằng: Hãy tập trung vào việc giữ thăng bằng và duy trì tư thế đúng khi chơi Pickleball. Điều này giúp giảm nguy cơ trượt chân và ngã.
    • Tránh chơi quá sức: Hãy nghe cơ thể và tránh chơi quá sức. Nếu bạn cảm thấy đau hoặc mệt mỏi, hãy dừng và nghỉ ngơi để tránh chấn thương.
    • Tìm huấn luyện viên hoặc người hướng dẫn: Nếu bạn mới bắt đầu chơi Pickleball, hãy tìm một huấn luyện viên hoặc người hướng dẫn có kinh nghiệm để học các kỹ thuật đúng và nhận được lời khuyên về cách chơi an toàn.

    Thử ngay để trải nghiệm bộ môn bóng cầu thú vị này cùng với người thân hoặc bạn bè để nâng cao sức khỏe và phòng ngừa bệnh nhé!